Ấn Độ điều tra vụ rò rỉ đề thi "làm khổ" 1,6 triệu học sinh

Tiểu Đào (Theo BBC) Thứ sáu, ngày 30/03/2018 16:30 PM (GMT+7)
Các nhà chức trách Ấn Độ đã khởi động một cuộc điều tra vụ rò rỉ đề thi quốc gia khiến cho 1,6 triệu học sinh nước này phải thi lại.
Bình luận 0

img

Học sinh Ấn Độ biểu tình vụ rò rỉ đề thi. Ảnh: Trust of India.

Cảnh sát Ấn Độ đã thẩm vấn 32 người, bao gồm cả sinh viên đại học và chủ các trung tâm gia sư bị tình nghi liên quan tới vụ việc đề thi hai môn Toán học và Kinh tế bị rò rỉ và phát tán qua ứng dụng WhatsApp trước ngày thi.

Theo BBC, vụ rò rỉ mới nhất liên quan tới bài kiểm tra CBSE – bài thi đóng vai trò “cánh cửa” tới các trường đại học công danh giá của Ấn Độ. Do đó, Bộ trưởng Giáo dục Liên bang Prakash Javadekar đã hứa hẹn sẽ thắt chặt an tinh trực tuyến của nước này.

“Những kẻ thực hiện việc này sẽ không thể chạy thoát. Tôi chắc rằng cảnh sát sẽ sớm đưa những tên tội phạm ra vành móng ngựa. Còn về phía mình, tôi khẳng định rằng trong thời gian tới, hệ thống bài thi sẽ được cải tiến, tránh việc bị rò rỉ”, ông Javadekar bày tỏ sự cảm thông với “nổi khổ và sự tức giận” của các cha mẹ và học sinh bị ảnh hưởng bởi bê bối này.

Các nhà chức trách cho biết, bản sao đề thi môn Kinh tế được cư dân mạng xã hội truyền tay nhau nhiều ngày trước kỳ thi vào ngày 26.3. Chính phủ chỉ biết về vụ việc vào ngày 15.3 sau khi một đề thi môn khác bị phát tán. Ban đầu, hội đồng thi CBSE phủ nhận việc đề thi bị rò rỉ nhưng đã phải thừa nhận thông tin này một tuần sau đó.

“Chúng tôi đang điều tra vụ việc này vì các em học sinh. Không cần phải lo lắng gì cả. Chúng tôi sẽ ra quyết định có lợi nhất cho các thí sinh”, đại diện hội đồng thi CBSE Anita Karwal tuyên bố.

img

Bê bối rò rỉ đã khiến 1,6 triệu học sinh Ấn Độ phải thi lại. Ảnh: PTI.

Được biết, ngày thi lại sẽ sớm được công bố. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, đảng cầm quyền BJP của Thủ tướng Narendra Modi đang phải chịu áp lực từ công chúng về vấn đề an ninh kỹ thuật số dẫn tới sự cố rò rỉ đề thi. Trước đó vào đầu tuần, New Delhi cũng đã phải chịu chỉ trích khi ứng dụng điện thoại chính thức của ông Modi bị cáo buộc trái phép gửi thông tin người dùng tới một bên thứ 3.

Tại Ấn Độ, gian lận thi cử là một việc khá phổ biến, bao gồm cả việc hối lộ để “mua” đề thi.

Vào hồi năm 2015, khoảng 300 người đã bị bắt giữ và 750 học sinh bị đuổi học tại bang Bihar của nước này sau khi báo chí phát hiện các bậc phu huynh và bạn bè của học sinh trèo tường vào trong để tuồn đáp án vào phòng thi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem