Căng thẳng vụ Kim Jong-nam, Malaysia khuyên công dân không đến thăm Triều Tiên

Phương Đăng Thứ năm, ngày 23/02/2017 20:05 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Văn hóa và Du lịch Malaysia, Mohamed Nazri Abdul Aziz đã chỉ trích Triều Tiên là "khó lường" và khuyên công dân Malaysia không đến thăm nước này trong bối cảnh 2 bên đang vướng vào các tranh cãi ngoại giao liên quan đến vụ giết hại ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Bình luận 0

img

Bộ trưởng Văn hóa và Du lịch Malaysia, Mohamed Nazri Abdul Aziz

"Tôi không khuyến khích người Malaysia không đến thăm Triều Tiên. Bạn không thể lường trước được những gì sẽ xảy ra", ông Nazri nhấn mạnh ngày 23.2.

Tuyên bố của ông Nazri được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên và Malaysia đang vướng vào các tranh cãi ngoại giao khiến quan hệ song phương căng thẳng liên quan đến vụ giết hại ông Kim Jong-nam, anh trai ông Kim Jong-un ngày 13.2 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. 

Triều Tiên đã đổ lỗi cho Malaysia về cái chết của công dân nước này, người bị nghi là KIm Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA chỉ trích Malaysia có "thái độ không thiện chí" và làm theo kịch bản do Hàn Quốc dựng lên, Reuters đưa tin.

img

Ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là người đàn ông bị giết ở sân bay Kuala Lumpur ngày 13.2

Theo KCNA, Kuala Lumpur ban đầu thông báo với Bình Nhưỡng rằng người đàn ông mang hộ chiếu công vụ Triều Tiên hôm 13.2 đột tử vì đau tim. Nhưng sau đó, Malaysia đã nhanh chóng thay đổi lập trường và bắt đầu khiến vấn đề trở nên phức tạp khi những thông tin cho rằng người đàn ông trên chết vì bị đầu độc xuất hiện.

"Điều gây chú ý hơn cả là việc những hành động bất công từ phía Malaysia diễn ra trùng khớp với thời điểm chính quyền Hàn Quốc phát đi những luận điệu chống Triều Tiên", KCNA nhấn mạnh. "Bên phải chịu trách nhiệm lớn nhất là chính quyền Malaysia bởi công dân Triều Tiên chết trên đất của họ".

Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia hôm qua cũng ra thông báo cáo buộc Malaysia thực hiện "những hành động bất hợp pháp vi phạm luật quốc tế, hải quan và các đặc quyền ngoại giao" khi điều tra về cái chết của công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol.

Bình luận về các cáo buộc của Triều Tiên, Bộ trưởng Du lịch Malaysia lên án Triều Tiên là đất nước khó lường.  

"Họ là một đất nước khó lường. Đây hông phải Triều Tiên. Đây là Malaysia. Chúng tôi có luật của mình", ông Nazri nhấn mạnh. 

Trả lời câu hỏi về các yêu cầu thu hồi thị thực miễn phí cho công dân Triều Tiên tới thăm Malaysia, ông Nazri nói động thái này không cần thiết. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem