Covid-19: Ý khám nghiệm tử thi chôn từ tháng 10/2019 để tìm bệnh nhân số 0

S.S (Theo Sohu) Thứ bảy, ngày 04/04/2020 09:00 AM (GMT+7)
Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, các nhà khoa học Ý đã tìm kiếm "bệnh nhân số không" và nguồn gốc của virus. Giáo sư Dikari, nhà dịch tễ học và giáo sư thống kê y khoa tại Đại học Milan, Ý, đang dẫn đầu nhóm nghiên cứu điều tra nguồn bệnh và thậm chí không loại trừ việc khám nghiệm tử thi.
Bình luận 0

Với tình trạng bùng phát và lây lan không kiểm soát dịch Covid 19, Ý hiện đã trở thành "tâm chấn" của lục địa châu Âu với 110.574 ca nhiễm, 13.155 ca tử vong (tính đến 15h ngày 2/4/2020 giờ địa phương). Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, các nhà khoa học Ý đã tìm kiếm "bệnh nhân số không" và nguồn gốc của virus. Theo báo cáo của Reuters ngày 27 tháng 3, Dicari, nhà dịch tễ học và giáo sư thống kê y khoa tại Đại học Milan, Ý, cho biết ngay từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái, Milan và Lodi đã có các triệu chứng tương tự như viêm phổi Corona chủng mới. Có nhiều hơn hàng trăm bệnh nhân so với bình thường, và nhiều trường hợp tử vong đã xảy ra. Giáo sư Dikari đang dẫn đầu nhóm nghiên cứu điều tra nguồn bệnh và thậm chí không loại trừ việc khám nghiệm tử thi.

img
Giáo sư Dicari

Theo báo cáo, nhóm nghiên cứu khoa học do Giáo sư Dicari dẫn đầu đang tư vấn hồ sơ bệnh án và hồ sơ lâm sàng của các bệnh viện Ý, chủ yếu điều tra các trường hợp bệnh nhân chết tại nhà do bệnh phổi và dự định tìm hiểu xem liệu 10 trường hợp mắc coronavirus chủng mới có xuất hiện ở Ý năm ngoái hay không.

Giáo sư Dikari nói rằng không cần phải che giấu sự thật, chúng tôi muốn biết liệu virus đã xuất hiện ở Ý vào năm 2019 hay chưa. Nếu tình hình là đúng, chúng ta cần suy nghĩ về lý do tại sao virus không được phát hiện từ sớm, điều này sẽ giúp Ý tìm hiểu thêm về đợt bùng phát thứ hai. Giáo sư Dikari nhấn mạnh rằng nếu báo cáo điều tra và phân tích xác nhận rằng có khả năng tử vong do virus corona chủng mới, một ứng dụng sẽ được nộp cho bộ phận liên quan, và việc khám nghiệm tử thi các nạn nhân mang triệu chứng nghi ngờ của bệnh phổi sẽ được thực hiện.

img
Ông Remuzzi

Được biết, Remuzzi, giám đốc của tổ chức y tế nổi tiếng của Ý - Viện nghiên cứu dược phẩm Mario Negri, cho biết vào ngày 21 tháng 3 rằng các bác sĩ người Ý đã báo cáo về bệnh viêm phổi kỳ lạ này được phát hiện vào đầu tháng 10-12 năm ngoái và tất cả bệnh nhân đều có triệu chứng giống Covid 19. Các triệu chứng như sốt cao, toàn thân mệt mỏi, ho và khó thở rất giống với những bệnh nhân bị nhiễm covid 19. Vì không có bằng chứng về sự tồn tại của virus corona chủng mới tại thời điểm đó, nên nó không đủ độ thu hút dư luận. Remuzzi tin rằng virus corona chủng mới có thể đã xuất hiện ở Ý vào tháng 11 năm ngoái và nó có thể đã không bị phát hiện trong vài tháng.

Trên thực tế, các triệu chứng ban đầu của viêm phổi do nhiễm Corona rất giống với bệnh cúm và có khả năng được điều trị như cúm thông thường hoặc viêm phổi. Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã xác nhận rằng một số trường hợp tử vong do cúm ở Hoa Kỳ thực sự là tử vong do viêm phổi nhiễm Corona chủng mới, nhưng Hoa Kỳ đã không nêu rõ khi những trường hợp này xảy ra. Quan điểm của giáo sư Raimuzzi là để cung cấp khả năng tìm ra nguồn gốc của dịch bệnh ở Ý. Nếu tình hình là đúng, điều đó chứng tỏ rằng Ý thậm chí có thể là quốc gia sớm nhất có dịch bệnh Covid 19 trên thế giới.

img
Massimo Gurry

Một hướng nghiên cứu khác của các nhà khoa học Ý là theo dõi "bệnh nhân số không" trong nước. Vào ngày 11 tháng 3, Tiến sĩ Massimo thuộc Viện Khoa học Y sinh của Bệnh viện Saco ở Milan tin rằng sự xuất hiện đầu tiên của chủng coronavirus mới ở Ý phù hợp với trình tự gen của chủng virus do một người được xác nhận mắc bệnh đầu tiên ở Đức. Ông cho rằng sự bùng phát ở Ý Từ ngày 19 tháng 1 đến ngày 22 tháng 1, và virus Corona do người Đức được nhắc tới kia mới là “tổ tiên” của Corona ở Ý.  

Trước đây, Tiến sĩ Gurry đã phân tích trình tự của 52 loại coronavirus mới và kết luận rằng sự lây truyền từ người sang người xảy ra sớm nhất là vào cuối năm ngoái đến giữa tháng 11. Tiến sĩ Gurry gọi chủng vi rút Corona mới được các bệnh nhân ở nước mình mang tên là "chủng viêm phổi Corona mới của Ý" vì trình tự phân tử của vi rút Ý dường như khác với vi rút ở các quốc gia khác.

Rõ ràng, không giống như ở Hoa Kỳ, vốn mơ hồ về một số trường hợp bệnh nhân cúm tử vong do Covid 19, các nhà khoa học Ý đang tìm kiếm nguồn gốc của sự bùng phát và nguồn gốc của virus với thái độ công bằng và khách quan, đáng được chúng ta ca ngợi. Bất kỳ loại vi-rút nào cũng là kẻ thù chung của nhân loại và không một quốc gia nào dám đảm bảo rằng một bệnh truyền nhiễm mới sẽ không xảy ra ở chính quốc gia của họ. Điều quan trọng nhất bây giờ là tìm ra sự thật, tóm tắt và cải thiện cơ chế phản ứng của con người hiện tại và tránh những mất mát trong tương lai.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem