Donald Trump có nguy cơ thất bại

Phạm Minh Thảo (tổng hợp) Thứ hai, ngày 20/06/2016 19:30 PM (GMT+7)
Ông Donald Trump tỏ ý bất bình đối với một số đảng viên Cộng hòa tìm cách cản trở tuyên bố chính thức đề cử ông tại đại hội toàn quốc của đảng vào tháng tới.
Bình luận 0

Nhiều đại biểu tham dự đại hội sẽ diễn ra tại thành phố Cleveland, bang Ohio nói rằng họ muốn thay đổi quy định cho phép đại biểu bỏ phiếu cho một ai khác với tỷ phú Donald Trump.

Ông Donald Trump đã vượt qua 16 ứng cử viên khác trong cùng đảng tại các cuộc đua tranh ở từng tiểu bang để giành được đa số đại biểu hứa sẽ bỏ phiếu cho ông tại đại hội.

Những người chống ông Trump nói rằng, người đã từng một thời làm người dẫn chương trình truyền hình này không đại diện cho các chính sách bảo thủ truyền thống của đảng Cộng hòa, và những phát biểu thiếu kiềm chế của ông về phụ nữ, người Hồi giáo và người Mexico khiến ông không thể được chấp nhận là một đại diện cho các chuẩn mực của đảng Cộng hòa.

 Những người chống ông Trump cũng chỉ ra rằng các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc hồi gần đây cho thấy đa số cử tri không ủng hộ ông, và có phần chắc ứng cử viên bên đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, vượt lên dẫn trước ông Trump 5 tháng trước cuộc bầu cử vào ngày 8.11 tới.

img

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài NBC, ông Paul Ryan, Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ, đã nói với các đảng viên Đảng Cộng hòa rằng, họ hãy lắng nghe theo “lương tri” của họ về vấn đề nên hay không nên ủng hộ ông Donald Trump. Ông Ryan cũng nói thêm rằng, trong vai trò là một chủ tịch Hạ Viện, ông không muốn làm điều gì gây ra sự rạn nứt trong đảng.

“Điều mà tôi không thể nói là khuyên bất cứ ai làm những gì trái với lương tri của họ. Lẽ đương nhiên tôi không muốn làm điều đó. Tôi nghĩ rằng đây là một trường hợp rất lạ. Ông ấy là một ứng cử viên độc đáo,” ông Ryan nói về ông Trump.

“Thế nhưng tôi cảm thấy có trách nhiệm về mặt hiến pháp trong vai trò chủ tịch Hạ Viện, rằng tôi không thể gây ra sự rạn nứt ngay giữa đảng của chúng tôi... Bạn có biết sự chia rẽ đó sẽ có hậu quả như thế nào? Đó là chắc chắn đảng của chúng tôi sẽ không thể giành được Nhà Trắng.”

Đến nay, rất nhiều đảng viên Cộng hòa lên tiếng ủng hộ ông Trump một cách hờ hững, hoặc thẳng thắn bác bỏ ông, trong đó có ứng cử viên tổng thống năm 2012 là ông Mitt Romney, người đã lớn tiếng chống đối việc đề cử ông Trump làm đại diện cho đảng ra tranh chức tổng thống.

Ông Trump nói nếu đảng Cộng hòa không đoàn kết ủng hộ đề cử ông, ông sẽ ngưng hoạt động gây quỹ cho cuộc vận động bầu cử và cho đảng trên cả nước, rồi quay trở lại cách tự tài trợ cho cuộc vận động như ông đã làm trong suốt cuộc đua tranh quyền đề cử của đảng. 

Ngoài ra, theo những cuộc khảo sát mới nhất cho biết, rất nhiều cử tri đang lo lắng nếu ông Trump thắng cuộc. 

Trong một nghiên cứu do Trung tâm Luật của người nghèo cho thấy, 67 % giáo viên báo cáo mức độ đáng báo động rằng "sinh viên đa sắc tộc đang lo lắng về những gì sẽ xảy ra với họ trong một nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump".

Tuy nhiên, đối mặt với sự phản đối, ông Trump không hề có ý định giảm tông những phảt biểu gây sốc của mình. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem