Đồng minh của Mỹ và NATO ngày càng ngả về phía Nga 

Phương Đăng Thứ năm, ngày 14/09/2017 15:55 PM (GMT+7)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây tuyên bố nước ông đã ký thỏa thuận mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga - dấu hiệu rõ ràng cho thấy chính quyền Erdogan ngày càng ngả về phía Moscow, xa rời đồng minh lâu năm là Mỹ và NATO.
Bình luận 0

img

Khoảnh khắc trò chuyện thân mật giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và Tổng thống Nga Putin (trái)

Theo hợp đồng mua S-400 được ký, Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt cọc tiền và tới đây, Nga sẽ chuyển khoản tín dụng cho Thổ Nhĩ Kỳ vay.

"Tôi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều rất quyết tâm về vấn đề này" - ông Erdogan khẳng định.

Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật quân sự Liên bang Nga cũng đã ra thông báo về việc đạt được thoả thuận chuyển giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ song không tiết lộ chi tiết thỏa thuận vì độ nhạy cảm của vấn đề. 

img

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 được thiết kế để tiêu diệt phi cơ chiến đấu chiến lược và chiến thuật, tên lửa đạn đạo, các mục tiêu siêu thanh và những phương tiện tấn công đường không khác của đối phương. Nhìn chung, hệ thống này có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong tầm kiểm soát đến hơn 400 km

Theo New York Times, thỏa thuận trên phản ánh Thổ Nhĩ Kỳ đang nối lại quan hệ gần gũi với Nga bất chấp những khác biệt về vấn đề Syria và đặc biệt trong bối cảnh quan hệ giữa chính quyền Erdogan và Mỹ cũng như Liên minh châu Âu trở nên căng thẳng.   

Nó chắc chắn sẽ gây ra lo ngại ở Washington và Brussels, nơi mà các quan chức phương Tây đang cố ngăn Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên "cá biệt" của NATO rơi vào vòng ảnh hưởng của Nga.

NATO không cấm các thành viên mua phần cứng quân sự từ các nhà sản xuất ngoài khối. Tuy nhiên, NATO không khuyến khích thành viên mua trang thiết bị quân sự không tương thích với những hệ thống đang được các thành viên khác sử dụng. 

Một quan chức NATO tại Brussels, trụ sở của khối nhấn mạnh, không có nước thành viên NATO nào hiện sử dụng hệ thống tên lửa của Nga và NATO chưa được thông báo chi tiết thương vụ Thổ Nhĩ Kỳ vừa ký với Nga.

"Điều quan trọng đối với NATO là trang thiết bị các thành viên mua có thể hoạt động được cùng với nhau. Khả năng tương tác của các lực lượng vũ trang của khối là cần thiết để NATO tiến hành các hoạt động của mình", quan chức này nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem