Hội nghị An ninh Munich: Bị dồn ép, Iran đòi hủy bỏ vũ khí hạt nhân

Phương Đăng Thứ hai, ngày 20/02/2017 09:36 AM (GMT+7)
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 19.2 bất ngờ lên tiếng kêu gọi hủy bỏ vũ khí hạt nhân trong bối cảnh nước này bị các thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), đặc biệt là Saudi Arabia dồn ép tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 53 và có nguy cơ bị trừng phạt vì các vụ phóng thử tên lửa gần đây.
Bình luận 0

"Đây là lúc hủy bỏ vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới", ông Zarif nhấn mạnh và khẳng định rằng nước ông sẽ không bao giờ sản xuất vũ khí hạt nhân trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị.

img

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ngày 19.2

Theo Ngoại trưởng Iran, việc biến toàn bộ những người Hồi giáo thành "thủ phạm cho những vấn đề của chúng ta" là điều dễ dàng, nhưng điều này sẽ không giúp giải quyết bất cứ điều gì. Ông cho rằng, thay vào đó, các vấn đề này phải được đánh giá lại để đạt được giải pháp chung “theo một cách trung lập có thể chấp nhận được”.

ông Zarif cũng đề xuất thành lập một diễn đàn đối thoại khu vực mới trên cơ sở những nguyên tắc được công nhận, nhằm giúp tăng cường sự hiểu biết, khuyến khích sự hợp tác và hướng đến một thỏa thuận an ninh cho khu vực này.

Cũng trong bài phát biểu trên, Ngoại trưởng Zarif bày tỏ mong muốn tăng cường nỗ lực cải thiện quan hệ với các quốc gia vùng Vịnh theo đạo Hồi giáo dòng Sunni, hối thúc họ hợp tác với các nước Hồi giáo dòng Shiite nhằm giải quyết những lo ngại và bạo lực khắp khu vực này.

Những tuyên bố của Ngoại trưởng Iran được đưa ra trong bối cảnh Iran bị tố tài trợ cho khủng bố cũng trong Hội nghị An ninh Munich.

Theo đó, Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir từ chối đề nghị của Iran về đàm phán khu vực và cáo buộc nước này tài trợ cho khủng bố. Phát biểu tại Hội nghị, ông al-Jubeir còn cáo buộc Iran gây mất ổn định khu vực Trung Đông và muốn “hủy diệt chúng ta”.

"Iran vẫn là nhà tài trợ chính duy nhất của chủ nghĩa khủng bố trên thế giới. Trừ phi Iran thay đổi hành vi, sẽ rất khó thỏa thuận với một quốc gia như thế”, ông tuyên bố. 

img

Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich

Ông cũng nói rằng Iran ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, chu cấp cho lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen và các nhóm bạo lực trong khu vực, và cộng đồng quốc tế nên đặt “lằn ranh đỏ” để ngăn chặn các hành động của Iran. 

Tại Hội nghị An ninh Munich, cả Saudi và Israel đều kêu gọi chống lại Iran trong bối cảnh nhiều nghị sỹ Mỹ đang soạn thảo dự luật tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Tehran sau các vụ thử tên lửa gần đây của nước này. Về phần mình, Iran đã phủ nhận tất cả những cáo buộc nhắm vào nước này tại Munich.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem