Iran nắn gân Mỹ doạ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

Duy Anh Chủ nhật, ngày 04/12/2016 18:00 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo rằng Tehran sẽ chấm dứt thực hiện các thỏa thuận về nguyên tử nếu Mỹ vẫn gia hạn lệnh trừng phạt, kênh Press TV đưa tin.
Bình luận 0

img

"Nếu họ (Mỹ) trở lại hình thức trừng phạt, chúng tôi sẽ không tiếp tục tuân thủ thỏa thuận", Bộ trưởng Zarif nói. 

Tuyên bố của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran đưa ra trong bối cảnh có thông cáo của Nhà Trắng, nói rằng Tổng thống Barack Obama dự định ký duyệt gia hạn 10 năm với đạo luật về trừng phạt chống Iran, mà Lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua.

Hôm 1.12, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật gia hạn các biện pháp trừng phạt hiện tại nhằm vào Iran thêm 10 năm. Dự luật này được trình lên Tổng thống Mỹ Barack Obama để ký ban hành thành luật và sẽ trì hoãn mọi hành động cứng rắn hơn cho đến năm 2017.

Ngày 4.12, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã đề nghị Tổng thống Mỹ Barack Obama không ký dự luật kéo dài các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran, nhấn mạnh rằng đó là việc làm vi phạm thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức). Phát biểu tại một phiên họp khai mạc của Quốc hội Iran, ông Rouhani nói rằng Tổng thống Obama "làm ơn" hãy chấm dứt các biện pháp trừng phạt đó, đồng thời tuyên bố sẽ có "phản ứng tức thì" nếu Mỹ kéo dài các biện pháp trừng phạt Iran.

Trước đó hồi tháng 7.2015, giới chức ngoại giao Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức đã hoàn tất một thỏa thuận với Iran, nhằm ngăn chặn quốc gia này phát triển vũ khí hạt nhân. Đổi lại, Iran sẽ được gỡ bỏ một phần lệnh cấm vận kinh tế và được tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân hòa bình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem