Lý do tình báo Nhật giấu Mỹ bí mật "đi đêm" với Triều Tiên

Minh Nhật Thứ sáu, ngày 19/10/2018 20:30 PM (GMT+7)
Các cơ quan tình báo Nhật Bản, Triều Tiên đã tổ chức các cuộc thảo luận bí mật ở Mông Cổ vào đầu tháng 10, theo Sputnik.
Bình luận 0

img

Nhật Bản và Triều Tiên đã có những cuộc đàm phán bí mật gần đây.

Cụ thể, các nguồn tin cho biết, Chủ nhiệm Văn phòng Tình báo và Nghiên cứu thuộc Nội các Nhật Bản Shigeru Kitamura đã đến Mông Cổ từ ngày 6-8.10 để gặp gỡ các quan chức Triều Tiên, trong đó có một nhân vật cấp cao thuộc Ban Mặt trận Thống nhất trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

"Tôi nghe nói họ đã thảo luận về vấn đề bắt cóc phải được giải quyết như thế nào giữa Nhật Bản và Triều Tiên", một quan chức cao cấp của chính phủ Nhật Bản tiết lộ sau khi thừa nhận rằng cuộc gặp bí mật ở thủ đô Mông Cổ đã diễn ra.

Trước đó, ông Kitamura cũng từng bí mật gặp bà Kim Song-hye, Trưởng phòng chính sách mặt trận thống nhất thuộc ban trên, tại Việt Nam hồi giữa tháng 7 vừa qua.

Triều Tiên đã thông báo không chính thức với Nhật Bản rằng ông Minoru Tanaka, một trong 17 công dân mà Tokyo tin đã bị Bình Nhưỡng bắt cóc cách đây nhiều thập kỷ, đã thực sự vào lãnh thổ Triều Tiên. Theo đó, ông Kitamura có thể đề cập đến vấn đề về nơi ở của ông Tanaka và những công dân Nhật Bản bị bắt cóc khác trong các cuộc đàm phán ở Mông Cổ.

Theo giới quan sát, những cuộc gặp trên này chứng tỏ Thủ tướng Abe ngày càng tin tưởng vào các liên lạc bí mật với Triều Tiên, trong đó giới chức tình báo được ưu tiên hơn Bộ Ngoại giao.

Cách tiếp cận này giống với cách của Tổng thống Mỹ Donald Trump - người chủ yếu trao nhiệm vụ cho Cơ quan tình báo trung ương sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore hồi tháng 6 vừa qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem