Mỹ dùng “tàu ma” săn tàu ngầm của Nga, Trung Quốc

Thanh Minh Thứ hai, ngày 11/04/2016 14:27 PM (GMT+7)
Quân đội Mỹ đang phát triển loại tàu chiến không người lái mới nhằm phát hiện và theo dõi tàu ngầm, trong nỗ lực ngăn chặn sự gia tăng sức mạnh về hàng hải của Nga và Trung Quốc.
Bình luận 0

Tàu săn ngầm, chống ngư lôi không người lái mang tên Thợ săn Biển được ra mắt công chúng ngày 6.4 vừa qua là sự kết hợp giữa Cơ quan chi tiết dự án nghiên cứu của Lầu Năm Góc (DARPA) và Văn phòng Nghiên cứu Hải quân Mỹ.

Con tàu ba thân dài gần 40 m được mệnh danh là “con tàu ma”, do khả năng hoạt động bằng điều khiển từ xa và không cần bất kỳ sự trợ giúp nào.  Với hình dáng khá đặc biệt, Thợ săn Biển là kết quả của chương trình phát triển liên tục Tàu Không người lái Tác chiến Chống ngầm (ACTUV).

img

Con tàu ba thân dài gần 40 m được mệnh danh là “con tàu ma”.

Con tàu sẽ bước vào quá trình thử nghiệm trong mùa hè này tại vùng biển ngoài khơi thành phố San Diego, bang California. Nếu thuận lợi, nó sẽ gia nhập lực lượng hải quân Mỹ để thực hiện các sứ mệnh quan trọng trên biển vào năm 2018.

Theo Sputnik news, Thợ săn Biển có nhiệm vụ theo dõi các tàu ngầm siêu êm của Nga và Trung Quốc. Thợ săn Biển có khả năng tránh va chạm với tàu khác thông qua hệ thống phần mềm và phần cứng tiên tiến tự thiết lập cơ chế "cảnh giới". Thợ săn Biển sử dụng radar và một chương trình giám sát tàu biển quốc tế mang tên Hệ thống Nhận dạng Tự động (AIS) để xác định vị trí và né các tàu khác.

Hiện tại, Thợ săn Biển chưa có vũ khí nhưng trong tương lai nếu nó được vũ trang thì chắc chắn những quyết định liên quan đến tính mạng con người vẫn sẽ do các sĩ quan quân đội đưa ra, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work cho hay. "Không có lý do gì để lo lắng về một con tàu như thế này", Reuters dẫn lời ông Work cho biết.

Con tàu có giá khoảng 20 triệu USD, chi phí duy trì hoạt động từ 15.000 USD đến 20.000 USD một ngày.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem