Mỹ lo "mất ăn mất ngủ" vì căn cứ Hải quân Trung Quốc ở châu Phi

Phương Đăng Thứ hai, ngày 27/02/2017 10:30 AM (GMT+7)
Căn cứ quân sự đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài chỉ cách Trại Lemonnier của Lầ Năm góc (Mỹ) vài km.
Bình luận 0

img

Trung Quốc xây căn cứ Hải quân ở Djibouti đang khiến Mỹ lo lắng. Ảnh minh họa

Mỹ và Trung Quốc đang triển khai hàng chục tên tên lửa đạn đạo liên lục địa hướng đầu đạn về phía các thành phố của nhau. Trong khi đó, tàu khu trục và chiến đấu cơ Trung - Mỹ cũng thường xuyên chạm trán tại các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông. 

Không có biên giới chung, Mỹ và Trung Quốc vẫn theo dõi nhất cử nhất động của nhau từ xa, dựa vào các vệ tinh và các hoạt động gián điệp để thăm dò nhất cử nhất động của nhau. 

Tuy nhiên, khi Trung Quốc hoàn thiện căn cứ hải quân ở Djibouti, Đông Phi, cách Trại Lemonnier, một trong những căn cứ nước ngoài lớn nhất và quan trọng nhất của Lầu Năm góc Mỹ chỉ vài km thì khoảng cách giữa 2 bên sẽ được kéo gần lại với nhau hơn.

 img

Bản đồ căn cứ Hải quân Trung Quốc ở Djibouti các Trại Lemonnier của Mỹ không xa.

Với những nỗ lực quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông dẫn đến sự gia tăng căng thẳng trong khu vực, các chiến lược gia Mỹ lo lắng rằng căn cứ hải quân của Bắc Kinh quá gần Trại Lemonnier có thể giúp nước này nhòm ngó các hoạt động chống khủng bố của Mỹ ở bán đảo Ả Rập và Bắc Phi.

 "Nó giống như việc đội bóng đối thủ sử dụng một cái sân luyện tập ngay liền kề. Họ có thể sao chép cách chơi của bạn. Mặt khác, họ cũng có thể do thám", ông Gabriel Collins, chuyên gia về quân đội Trung Quốc kiêm người sáng lập cổng thông tin China SignPost bình luận.

Được thành lập sau các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào nước Mỹ ngày 11.9.2001, Trại Lemonnier là nhà của 4.000 quân nhân. Một số quân nhân ở đây đảm nhiệm các nhiệm vụ tối mật, kể cả sứ mệnh tiêu diệt các mục tiêu bằng máy bay không người lái ở Trung Đông và Sừng Châu Phi....

Trại Lemonnier do Hải quân Mỹ điều hành và tiếp giáp với sân bay quốc tế Djibouti. Đây là căn cứ thường trú duy nhất của quân đội Mỹ ở châu Phi.

img

Trại Lemonnier của quân đội Mỹ nhìn từ trên không.

Ngoài mối quan ngại về lĩnh vực do thám, các quan chức Mỹ cũng quan ngại rằng, việc Trung Quốc cho chính quyền Djibouti nợ hàng tỷ USD có thể ảnh hưởng xấu đến liên minh giữa Mỹ với Djibouti trong cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo toàn cầu.

Các chuyên gia nhận định rằng, việc Trung Quốc xây căn cứ Hải quân ở Djibouti phản ánh mạnh mẽ tham vọng mở rộng ra toàn cầu của nước này, thách thức địa vị thống trị quân sự lâu nay của Mỹ.

"Đó là sự phát triển chiến lược quy mô. Đó chính mở rộng sức mạnh hải quân để bảo vệ những lợi ích thương mại và chính trị trong khu vực của Trung Quốc ở vùng Sừng châu Phi. Đây chính là việc mà các cường quốc mở rộng làm. Trung Quốc đã học được cách làm đó từ Anh cách đây 200 năm", Giáo sư Peter Dutton, chuyên nghiên cứu chiến lược tại Đại học Chiến tranh Hải quân ở Rhode Island bình luận. 

Về phần mình, các quan chức Trung Quốc nhiều lần giảm nhẹ tầm quan trọng của căn cứ Hải quân họ đang xây dựng ở châu Phi bằng cách nhấn mạnh rằng, căn cứ chỉ hỗ trợ các hoạt động chống cướp biển, hỗ trợ giao thương quốc tế. Tuy nhiên, đối với các chiến lược gia Mỹ, tác động an ninh của căn cứ Hải quân Trung Quốc với Mỹ là rõ ràng mặc dù mối đe dọa quân sự không nhiều.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem