Mỹ triển khai kho tên lửa "khủng" gần biên giới Triều Tiên, điều gì xảy ra?

Phương Đăng Thứ ba, ngày 28/02/2017 10:16 AM (GMT+7)
Mỹ đã sẵn sàng để thiết lập một kho tên lửa khổng lồ ở biên giới với Triều Tiên và Hàn Quốc vì quan ngại Bình Nhưỡng phát động một cuộc tấn công hạt nhân tiềm năng.
Bình luận 0

img

Mỹ quyết triển khai lá chắn tên lửa THAAD ở biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc để răn đe Bình Nhưỡng.

Nhà Trắng cho biết sẽ triển khai lá chắn tên lửa THAAD ở Hàn Quốc để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên năm ngoái. Kế hoạch này đã nhận được sự đồng thuận của chính phủ Hàn Quốc để được triển khai. 

Một quan chức Hàn Quốc mới đây cho biết, việc triển khai có thể hoàn tất vào tháng 8 và họ sẽ nỗ lực để đưa hệ thống đi vào hoạt động vào cuối năm. 

Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế đã nhanh chóng quan ngại về động thái này, nhấn mạnh rằng, nó đặt ra mối đe dọa trực tiếp đến hòa bình thế giới, trong đó Trung Quốc và Nga đã mạnh mẽ lên tiếng chống lại việc triển khai THAAD. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cảnh báo việc triển khai THAAD sẽ không giúp ích cho hòa bình và sự ổn định của bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ ngừng kế hoạch này lại.

"Tất cả những hậu quả của việc đó là trách nhiệm của Hàn Quốc và Mỹ", ông Geng Shuang nói và khẳng định rằng, Trung Quốc sẽ làm đầy đủ các bước để bảo vệ các lợi ích an ninh của mình. 

 Việc THAAD triển khai diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên tái trở thành một điểm nóng xung đột tiềm năng. Năm ngoái, Bình Nhưỡng thử nghiệm 2 thiết bị hạt nhân và hơn 20 tên lửa đạn đạo. Mới đây nhất, tháng này, nước này tiếp tục thử một tên lửa tầm trung tối tân và vụ giết hại người được cho là anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong-un càng khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên nóng lên. 

Tin tức về việc triển khai THAAD được đưa ra trong bối cảnh có cảnh báo rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tấn công bằng vũ khí sinh hóa.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã lên án Trung Quốc vì không kiềm chế Triều Tiên. 

Ông Trump tuyên bố, chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là một mối đe dọa và đặt ra một "tình huống rất nguy hiểm" và rằng "Trung Quốc có thể chấm dứt điều đó một cách nhanh chóng", 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem