Nga lặng lẽ xây thêm căn cứ quân sự thứ 3 ở Syria

Phương Đăng Thứ năm, ngày 29/06/2017 21:09 PM (GMT+7)
Cách đây vài ngày, quân đội Nga đã lặng lẽ bắt đầu xây dựng thêm một căn cứ quân sự ở ngoại ô thủ đô Damascus nhằm mục đích giám sát và quản lý vùng đệm an toàn ở nam Syria.
Bình luận 0

s-630x378.jpg

img

Các chiến binh nổi dậy ở Syria chuẩn bị bắn súng cối vào lực lượng trung thành với Tổng thống Assad ở tỉnh Quneitra ngày 24.6

Căn cứ mới của Nga được đặt ở thị trấn Khirbet Raes al-Waer, cách thủ đô của Syria khoảng 50 km và cách biên giới Syria-Jordan 96 km. Nó cũng cách Cao nguyên Golan khoảng 110 km về phía nam. 

Đây sẽ là căn cứ quân sự thứ 3 của Nga tại Syria ngoài căn cứ Khmeimim, phía đông nam Latakia, và một căn cứ khác ở thành phố cảng Tartus. Hai căn cứ quân sự trước đó được Nga thành lập và mở rộng để hỗ trợ cho các hoạt động quân sự của Nga tại Syria bao gồm tiêu diệt khủng bố IS ngay sau khi quân đội Nga chính thức bước vào chiến trường Syria hồi tháng 9.2015.

Cả 3 căn cứ của Nga ở Syria chỉ cho phép nhân viên quân sự Nga ra vào và khu đất xây căn cứ được chính phủ Nga thuê trong 49 năm, có thể gia hạn thêm 25 năm nữa nếu Damascus và Moscow đạt được đồng thuận.

Các cơ sở hạ tầng quân sự hiện đại ở 2 căn cứ trước đó có thể sẽ được sao chép, tái hiện ở căn cứ Khirbet Raes al-Waer; bao gồm các hệ thống phòng không, radar, đường băng, bệ phóng tên lửa, kho chứa, tháp điều khiển, trạm tiếp nhiên liệu và các căn hộ cho khoảng 1.000 binh sĩ Nga.

Chức năng của căn cứ mới là thực thi chương trình 8 điểm mà Nga, Mỹ và Jordan đã nhất trí đầy tháng này về việc ngăn chặn binh sĩ 2 bên xong đột Syria nổ súng vao nhau tại đường cao tốc Damasus và Daraa, ngăn chặn "binh lính không phải của quân đội Syria" vào vùng đệm đã được thiết lập cách biên giới 30-50 km. 

Căn cứ cũng được giao nhiệm vụ đảm bảo rằng viện trợ nhân đạo đến được tay các thị trấn và làng mạc ở Syria, giám sát các bên tham gia xung đột tuân thủ lệnh ngừng bắn và nỗ lực loại trừ các tổ chức khủng bố khét tiếng như IS và al-Nusra khỏi miềm Nam Syria. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem