Nóng: Trung Quốc, Mỹ ký thỏa thuận "đình chiến" quan trọng

Minh Nhật Thứ tư, ngày 15/01/2020 13:05 PM (GMT+7)
Hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc đã sẵn sàng ký thỏa thuận "đình chiến" vào thứ Tư (15/1) để ngưng cuộc chiến tranh thương mại, giúp các doanh nghiệp trên toàn cầu có thể thở phào nhẹ nhõm.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Lễ ký kết thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra vào hôm nay ngày 15/1 tại Nhà TRắng. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc đến Mỹ từ ngày 13 đến 15/1 để dự buổi lễ này.

Mặc dù thuế quan đối với hàng hóa trị giá trăm tỷ USD thương mại hai chiều sẽ vẫn được giữ nguyên, ít nhất là cho đến khi Tổng thống Donald Trump có kết quả tái tranh cử vào tháng 11, một số điều không chắc chắn sẽ biến mất.

Ngay khi sắp phải đối mặt với một phiên tòa luận tội tại Thượng viện Mỹ, ông Trump sẽ có thể nói về một chiến thắng nhờ thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" với Trung Quốc, trong đó Bắc Kinh đã cam kết để tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, ít nhất là trong ngắn hạn.

Điều đó đã thúc đẩy thị trường chứng khoán trên toàn thế giới trong những ngày gần đây, vì nó loại bỏ mối đe dọa về việc các bên áp mức thuế quan mới.

"Tôi nghĩ thỏa thuận giai đoạn một là một bước tiến lớn theo đúng hướng", Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business.

Tuy nhiên, những vấn đề khó khăn nhất vẫn phải được giải quyết trong các cuộc đàm phán "giai đoạn 2", bao gồm các khoản trợ cấp lớn cho ngành công nghiệp nhà nước và chuyển giao công nghệ bắt buộc.

"Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc về cơ bản là một thỏa thuận thương mại, với các giao dịch thương mại có giá trị lớn do nhà nước chỉ đạo. Thỏa thuận "đình chiến" là tin tốt cho Mỹ và nền kinh tế thế giới", nhà kinh tế Mary Lovely bình luận. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem