Nóng: Vùng Vịnh đồng ý cho Mỹ triển khai quân, Iran bị dồn đến chân tường

Văn Giang Chủ nhật, ngày 19/05/2019 16:47 PM (GMT+7)
 Saudi Arabia và các nước khác thuộc Vịnh Ba Tư đã đồng ý cho phép Mỹ triển khai quân trên lãnh thổ và tàu thuyền trong vùng lãnh hải của họ, -tờ báo tiếng Ả Rập “Al-Sharq al-Ausat” đưa tin, dẫn các nguồn cấp cao.
Bình luận 0

img

Tàu chiến Mỹ đang bủa vây Iran.

Đáng chú ý là sự đồng ý nói trên "xuất phát từ các thỏa thuận song phương giữa Mỹ và các nước Ả Rập thuộc vùng Vịnh Ba Tư", nhằm ngăn chặn không cho Iran leo thang quân sự và tấn công các quốc gia vùng Vịnh hoặc gây hại cho lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Ngoài ra, như các nguồn tin ngoại giao Ả Rập thông báo, hiện giờ một số nước Ả Rập đang tiến hành đàm phán để triệu tập cuộc họp với thành phần hạn chế trong thời gian hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia Hồi giáo ở Mecca.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gia tăng sau khi Tehran tuyên bố ý định ngừng thực hiện một số nghĩa vụ cam kết theo giao kèo hạt nhân, còn Washington hứa hẹn dùng vũ lực chống lại “mối đe dọa” với lợi ích của Mỹ ở Trung Đông. Gần đây, Mỹ đã tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực, chẳng hạn như phái tới đó các hệ thống phòng không “Patriot” và máy bay, kèm theo ít nhất 7 tàu chiến.

Đồng thời, Tổng thống Donald Trump tuyên bố với các nhà báo rằng ông hy vọng tránh được cuộc chiến với Iran, còn Đại Giáo chủ Ali Khamenei nói rằng Tehran không có ý định giao chiến với Mỹ nhưng sẽ tiếp tục kháng cự.

7 tàu chiến Mỹ bủa vây Iran

Trong bối cảnh leo thang tình hình xung quanh Iran, Mỹ đã tập trung ít nhất bảy tàu chiến do tàu sân bay Abraham Lincoln dẫn...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem