Núi thiêng có nguy cơ phun trào, Triều Tiên đối mặt thảm họa tận thế

Phương Đăng Thứ hai, ngày 16/01/2017 13:30 PM (GMT+7)
Một vụ phun trào núi lửa tiềm năng ở ngọn núi Paektu vốn được xem là núi thiêng ở Triều Tiên có thể khiến nước này đối mặt thảm họa tận thế, thậm chí có thể gây ra những ảnh hưởng chết người lên toàn cầu.
Bình luận 0

img

Các chuyên gia cảnh báo núi thiêng Triều Tiên có nguy cơ phun trào khủng khiếp

Theo Daily Star, núi Paektu ở biên giới Tiều Tiên và Trung Quốc từng phun trào khủng khiếp nhất cách đây hơn 1.000 năm trước. Vụ phun trào này có lớn hơn cả vụ phun trào gần đây nhất của ngọn núi Tambora diễn ra vào năm 1815 khiến cả năm đó Triều Tiên không có mùa hè. Thảm họa này đã khiến khoảng 70.000 người thiệt mạng. Sự tàn phá khủng khiếp của vụ phun trào còn lây lan ra rất xa khiến Mỹ và châu Âu hứng nhiều trận bão tuyết và sương giá chết người khiến mùa màng thất thu, nạn đói tràn lan ở Bắc bán cầu.

Paektu là ngọn núi cao nhất Triều Tiên và theo phiên bản chính thức của lịch sử nước này, cố lãnh đạo Kim Jong-il được sinh ra trong một túp lều thô sơ trên sườn núi Paektu. Do đó, núi Paektu là một thành phần quan trọng của truyền thuyết về gia tộc Kim.

Các nhà khoa học cảnh báo, một vụ thử hạt nhân ở Triều Tiên có thể kích hoạt núi Paektu thức giấc và một vụ phun trào khủng khiếp có thể xảy ra.

"Nguy cơ của một vụ phun trào chết người ở đây là rất thực tế", Tiến sĩ Kayla Iacovino, tác giả nghiên cứu hàng đầu tại Đại học bang Arizona, Mỹ tiết lộ.

Các nhà khoa học Hàn Quốc cũng cảnh báo việc núi lửa Paektu phun trào bất cứ lúc nào và có thể dẫn đến thảm họa tận thế trên bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đang cảm thấy lo lắng về viễn cảnh núi Paektu phun trào lần nữa và đang xem xét việc nhờ phương Tây giúp đỡ. Ông Kim thực tế cho phép các nhà khoa học nước ngoài giám sát núi Peaku năm 2013 sau một chuỗi các vụ động đất năm 2002-2005.

Hàng nghìn người Triều Tiên thường leo lên núi này hàng năm để tưởng nhở ngày sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Jong-il. Bản thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng từng chụp ảnh khoe  từng leo núi này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem