Phản ứng của các nước sau khi Philippines thắng kiện

H.A Thứ ba, ngày 12/07/2016 17:13 PM (GMT+7)
Nhật Bản cho rằng phán quyết của Tòa Trọng tài về vụ Philippines kiện những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông là phán quyết cuối cùng và có tính ràng buộc pháp lý, theo đó các bên liên quan tới vụ kiện phải tuân thủ phán quyết này.
Bình luận 0

img

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết Nhật Bản kiên định ủng hộ tầm quan trọng của pháp trị và việc sử dụng các phương tiện hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc cưỡng ép trong việc tìm cách giải quyết các tranh chấp biển.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết nước này hoan nghênh phán quyết của Tòa Trọng tài  khi tuyên bố rằng Trung Quốc không có "các quyền lịch sử" ở Biển Đông.

Ông Yasay cũng hối thúc "kiềm chế" sau phán quyết của PCA. Phát biểu với các phóng viên vài phút sau khi PCA ra phán quyết, ông Yasay nêu rõ: "Philippines hoan nghênh phán quyết ngày hôm nay về vụ kiện do Philippines khởi kiện liên quan đến vấn đề Biển Đông".

CNN dẫn tuyên bố được chính phủ Philippines đưa ra ngay sau phán quyết của PCA nhấn mạnh, nước này "tôn trọng phán quyết cột mốc này và xem đây là sự đóng góp quan trọng để giải quyết các tranh chấp đang diễn ra ở Biển Đông".

Về phía Mỹ, Reuters dẫn lời các quan chức ngoại giao, quân sự và tình báo Mỹ nhấn mạnh, phản ứng của Washington cũng như các bên liên quan phụ thuộc vào phản ứng của Bắc Kinh sau phán quyết của Tòa trọng tài.

Chẳng hạn, nếu Trung Quốc hung hăng tăng cường các hoạt động quân sự, làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông, Mỹ và các quốc gia khác sẽ có biện pháp đáp trả thích hợp dựa trên luật pháp quốc tế, quyền tự do hàng hải đồng thời triển khai các sứ mệnh tuần tra trên không, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Cũng theo vị quan chức này, Mỹ đã có kế hoạch dự phòng cho tình huống căng thẳng leo thang ở Biển Đông nhưng hy vọng viễn cảnh này không xảy ra.

Trong khi đó, Ngoại trưởng New Zealand, Murray McCully lên tiếng kêu gọi tất cả các bên tôn trọng phán quyết mà PCA vừa đưa ra liên quan đến vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc.

"Tất cả các bên cần đảm bảo rằng, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển phải được tôn trọng. Chúng tôi hy vọng phán quyết của PCA có thể cung cấp nền tảng giúp giải quyết các tranh chấp lâu dài và phức tạp ở Biển Đông đồng thời chúng tôi kêu gọi tất cả các bên hợp tác để đạt được mục tiêu này", ông Murray McCully tuyên bố.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Murray McCully cũng nói thêm rằng, New Zealand không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và nhấn mạnh, tranh chấp trong khu vực nên được giải quyết hòa bình và căn cứ vào luật pháp quốc tế. Việc duy trì hòa bình và sự ổn định ở Biển Đông có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự thịnh vượng của một khu vực rộng lớn hơn, đó là châu Á-Thái Bình Dương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem