Philippines: Nghị sĩ nhờ quốc tế điều tra vụ "càn" ma túy

Quang Minh – Guardian Thứ hai, ngày 24/10/2016 14:41 PM (GMT+7)
Một nữ nghị sĩ đang đơn độc kêu gọi tòa án quốc tế ra tay và chấm dứt hiện trạng bắn giết người không xét xử hiện nay ở Philippines.
Bình luận 0

 

img

Bé gái khóc bên quan tài người thân bị bắn chết trong chiến dịch truy quét ma túy.

Thượng nghị sĩ Leila de Lima, cựu Bộ trưởng Tư pháp và là một người ủng hộ nhân quyền trả lời tờ Guardian rằng chỉ có nỗ lực của quốc tế mới chấm dứt được tình trạng giết chóc tràn lan hiện nay ở Philippines. Kể từ khi ông Duterte nhậm chức tới nay, ít nhất 4.000 người đã bị giết hại vì nghi ngờ liên quan tới ma túy.

 “Tòa án Tội phạm Quốc tế phải điều tra về hành vi giết người tàn ác ở Philippines ngay lập tức”, bà Leila nói.

Thượng nghị sĩ cũng lo sợ cho tính mạng của bản thân khi bà bị loại bỏ khỏi chức danh chủ tịch một ủy ban thẩm tra “Biệt đội tử thần” do ông Duterte lập ra.

img

Nghị sĩ Leila là người lẻ loi chống lại cuộc chiến ma túy của ông Duterte.

“Vài tuần nay tôi không thể nào về nhà. Tôi phải ngủ ở nhiều nơi khác nhau vì tôi biết nhà của tôi bị rình rập. Tôi phải lẻn vào nhà như một tên trộm”, Leila nói. “Kể từ khi tôi thông báo công khai số điện thoại cá nhân, tôi nhận được hơn 2.000 lời đe dọa và dằn mặt”,

Bà Leila chính thức trở thành người đối chọi với Tổng thống Duterte kể từ khi ông lên nhậm chức tháng 5 vừa qua. Ông tuyên bố chỉ cần 6 tháng để quét sạch tội phạm ma túy.

Tổng thống Philippines từng tuyên bố ông “rất vui được giết hại 3 triệu người nghiện ma túy ở đất nước”. Ông kêu gọi công dân ra tay giết hại những kẻ bị tình nghi buôn bán ma túy.

Khoảng 1.500 người bị cảnh sát giết, số còn lại do những sát thủ chưa xác định danh tính thực hiện. Nhiều người cáo buộc ông Duterte đang đẩy quốc gia này vào tình trạng phi luật pháp, nơi việc giết người tràn lan xảy ra mà không lo bị chính quyền xét xử.

Bà Leila từng bị đe dọa tung băng sex dù điều này chưa được kiểm chứng. Bà Leila nói rằng hành động này phản ánh bản tính căm ghét phụ nữ từ xưa của ông Duterte.

“Tôi bị công kích vì là phụ nữ và có quan điểm lệch với tổng thống. Ông ta chỉ coi phụ nữ là công dân hạng hai trong xã hội”, bà Leila nhấn mạnh. Thượng nghị sĩ cũng nói rằng bà đang tham gia cuộc chiến “không thể giành chiến thắng” nên đã kêu gọi sự giúp sức của cộng đồng quốc tế.

Chiến dịch trấn áp ma túy của Duterte đã vấp phải sự phản đối của Liên Hiệp Quốc, EU và Mỹ. Đáp lời, Tổng thống Philippines mắng nhiếc EU và gọi Tổng thống Obama là “con hoang”.

img

Người phụ nữ than khóc khi người thân bị bắn chết trong đêm.

Đầu tháng 10, Fatou Bensouda - công tố trưởng Tòa án Tội phạm Quốc tế - cho biết cơ quan này đang tìm kiếm các dấu hiệu ở Philippines chứng minh hành động “yêu cầu, ra lệnh, khuyến khích và cổ vũ tội ác chống lại loại người”.

Trong khi đó, Leila thừa nhận cuộc chiến của bà “rất đơn độc”. “Không có nhiều sự giúp đỡ từ các chính trị gia khác. Tôi cảm thấy người dân ít ra còn ủng hộ tôi”, bà Leila nói.

“Nhìn chung, đại đa số vẫn im lặng. Tôi tin rằng họ đang lo sợ vì không biết chuyện gì sẽ thực sự xảy ra trong tương lai”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem