Thành viên NATO bỏ 32 triệu USD xây rào chắn biên giới với Nga

Phương Đăng Thứ tư, ngày 18/01/2017 11:19 AM (GMT+7)
Lithuania, một thành viên của NATO vừa công bố kế hoạch xây dựng hàng rào chắn biên giới dài 135 km, cao 2m trị giá 32 triệu USD với khu vực Kaliningrad của Nga vì lo ngại các hoạt động quân sự của Moscow trong khu vực.
Bình luận 0

img

Lithuania một thành viên NATO vừa công bố kế hoạch xây rào chắn biên giới với Nga giữa lúc căng thẳng trong khu vực leo thang.

Theo báo Express, các nước Baltic liên tục bày tỏ quan ngại của họ về sự tăng hiện diện của Nga ở Kaliningrad, khu vực vốn bị kẹp giữa Ba Lan và Lithuania, 2 nước thành viên NATO và được quân sự hóa mạnh mẽ.

Nga đã triển khai tên lửa hạt nhân Iskander tới Kaliningrad năm ngoái và tổ chức diễn tập quân sự thường xuyên trong khu vực Baltic của nước này.

Về phần mình, NATO cũng triển khai lượng lớn quân số tới khu vực để ngăn chặn cái mà họ là các mối đe dọa từ Nga sau sự kiện Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014. 

Điện Kremlin phủ nhận mọi cáo buộc từ NATO và tố ngược lại rằng, liên minh quân sự đang cố bao vây Nga. 

img

Mỹ điều hàng nghìn xe tăng  tới Đông Âu, sát sườn Nga, tăng cường sức mạnh cho NATO khiến căng thẳng trong khu vực leo thang.

Bất chấp những tuyên bố từ Điện Kremlin, Ngày 16.1 mới đây, Lithuania công bố kế hoạch xây dựng hàng chắn biên giới dài 135 km, cao 2m trên biên giới để tăng cường an ninh. 

Hàng rào sẽ được trang bị hệ thống giám sát công nghệ cao để có thể bảo vệ quốc gia vùng Baltic và phần còn lại của Liên minh châu Âu khỏi "các mối đe dọa" từ Nga. Việc xây dựng sẽ bắt đầu trong vài tháng tới và dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Nội vụ Lithuania, Eimutis Misiunas tuyên bố, hàng rào không phải là "Vạn lý trường thành" của Trung Quốc nhưng sẽ giúp bảo vệ biên giới Lithuania.   

Trong khi đó, thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc gia Lithuania  (NSGK) Arvydas Anusauskas nhấn mạnh nước này cần tăng cường an ninh biên giới vì họ là một nước EU.   "An ninh biên giới của Lithuania không chỉ quan trọng với chúng ta mà còn toàn bộ EU", ông Anusauskas tuyên bố.

img

Lithuania dự tính xây rào chắn biên giới cao 2m, dài 135 km để bảo vệ an ninh của nước này

Việc Lithuania công bố xây rào chắn biên giới với Nga diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa NATO và Nga leo thang, sau khi hàng nghìn xe tăng, các thiết bị quân sự và binh sĩ Mỹ được điều tới Đông Âu nhằm tăng cường sức mạnh cho NATO để chống lại các mối đe dọa tiềm năng của Nga.

Hàng nghìn binh lính đã được triển khai ở các nước như Ba Lan và Na Uy để chuẩn bị cho cuộc tập trận quân sự của NATO sắp tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem