Triều Tiên sắp nổ ra chiến tranh ?

Hạ Anh Thứ hai, ngày 07/03/2016 13:50 PM (GMT+7)
Bán đảo Triều Tiên đang nóng như chảo lửa sau những tuyên bố cứng rắn, “sặc mùi chiến tranh” giữa Bình Nhưỡng và Seoul trong ngày 7.3
Bình luận 0

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho rằng: “Triều Tiên cần ngừng ngay lập tức những phát biểu và hành động láo xược và mang tính tự hủy diệt này... Nếu họ vẫn cứ khăng khăng thực hiện các hành động khiêu khích, Hàn Quốc sẽ đáp trả một cách cương quyết và không thương tiếc”. 

Tuyên bố này được đưa ra sau khi đưa tin, sau khi Triều Tiên sáng 7.3 lên tiếng đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tấn công toàn diện chống lại liên quân Hàn - Mỹ trong bối cảnh hai nước đồng minh này chuẩn bị tiến hành các cuộc tập trận với quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Chưa hết, hãng tin Yonhap ngày 7.3 cũng dẫn lời một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết, Seoul sẽ công bố những biện pháp trừng phạt riêng đối với Bình Nhưỡng. Giới phân tích quốc tế cho rằng, một khi những biện pháp trừng phạt riêng (nếu có) được công bố, bán đảo Triều Tiên sẽ có nguy cơ bước vào một cuộc xung đột.

img

Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc là bước chuẩn bị cho cuộc xâm lược Triều Tiên.

Trước đó, chỉ vài giờ trước khi Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu các cuộc tập trận mang tên “Giải pháp Then chốt” và “Đại bàng non” với quy mô lớn nhất từ trước tới nay vào sáng 7.3, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đã ra tuyên bố sẽ có những hành động quân sự “để tấn công phủ đầu nhằm vào kẻ thù”, đồng thời nhấn mạnh rằng “tất cả các căn cứ của kẻ địch sẽ bị nhấn chìm trong biển lửa và biến thành đống tro tàn”. 

Hàn Quốc và Mỹ luôn khẳng định đây là các cuộc tập trận thường niên hoàn toàn mang tính phòng thủ, tuy nhiên Triều Tiên lại coi đây là cuộc tập dượt nhằm chuẩn bị cho hành động xâm lược nước này.

Ngày 6.3, Bình Nhưỡng tuyên bố Mỹ phải chịu trách nhiệm nếu chiến tranh nổ ra. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói: “Mỹ đang tìm mọi cách để đẩy Bán đảo Triều Tiên vào một cuộc chiến, đấy là chưa kể đến việc áp đặt những ‘lệnh trừng phạt’ vô lý đối với CHDCND Triều Tiên vì vụ thử bom H với mục đích tự vệ và phóng vệ tinh vì mục đích hòa bình…”.

Bộ này cũng nhấn mạnh: "Không ai có thể dám chắc liệu cuộc đối đầu trầm trọng và liều lĩnh giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ có leo thang trở thành một cuộc chiến tranh hạt nhân nhiệt hạch toàn cầu hay không”. 

Về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Bộ Công an cho rằng, sẽ không xảy ra chiến tranh Triều Tiên lần thứ 2.

“Trong các năm 2014, 2015 và 2016, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ ở trong vòng kiểm soát, sẽ không có những xung đột thái quá để dẫn đến một cuộc chiến tranh. Tuy nhiên, tình hình trên bán đảo Triều Tiên sẽ không bao giờ yên ổn ”, Tướng Cương nhận định.

Theo Thiếu tướng Lê Văn Cương: “Nếu Triều Tiên làm quá giới hạn, vượt “vạch đỏ” thì chỉ ảnh hưởng đến Trung Quốc. Nếu chiến tranh xảy ra, đó là thảm họa về địa chính trị, an ninh quốc phòng và thảm họa nhân đạo đối với Trung Quốc. Vì những lý do đó, Trung Quốc sẽ bằng mọi cách để ngăn cản khả năng này xảy ra”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem