Triều Tiên tuyên bố thử bom hạt nhân thành công

Phương Đăng (tổng hợp) Thứ tư, ngày 06/01/2016 11:48 AM (GMT+7)
Sáng 6.1, Bình Nhưỡng tuyên bố, Triều Tiên đã lần đầu thử thành công bom nhiệt hạch, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chương trình phát triển hạt nhân của nước này.
Bình luận 0

“Vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch đầu tiên của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã thành công vào lúc 10h sáng ngày 6.1”, Truyền hình nhà nước Triều Tiên đưa tin.

Triều Tiên tuyên bố, việc nước này thử bom nhiệt hạch là “quyền lợi hợp pháp” nhằm bảo vệ họ trước Mỹ. Đồng thời, nước này nhấn mạnh, họ sẽ “không cần dùng tới các vũ khí hạt nhân” nếu Mỹ không đe dọa chủ quyền của Triều Tiên.

Trước đó, hồi tháng 12.2015, nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng tuyên bố, nước này đã sở hữu một bom nhiệt hạch. Ông nhấn mạnh, Triều Tiên đã có thể phóng bom hạt nhân nhiệt hạch – một bước tiến trong việc phát triển bom nguyên tử.

img

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Một vụ thử hạt nhân mới chắc chắn sẽ khiến Bình Nhưỡng phải đối mặt với làn sóng lên án mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế đặc biệt là Mỹ, Nhật, Hàn Quốc.

Động thái này chắc chắn sẽ dẫn đến việc siết chặt các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên, tương tự như sau khi các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân trước đó của nước này.

Đồng thời, các chuyên gia nhận định, việc Triều Tiên tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân mới sẽ bị xem là "cái tát mạnh vào mặt" đồng minh ruột của nước này là Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh đang ra sức thúc đẩy nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên chắc chắn cũng dập tắt triển vọng nối lại đàm phán.

img

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên (Nguồn: cns.miis.edu)

Ngay trước tuyên bố thử thành công bom hạt nhân nhiệt hạch của Triều Tiên, một trận động đất mạnh 5,1 độ richter đã được ghi nhân xảy ra gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của nước này. Địa chấn xảy ra lúc 9h30 ngày 6.1 (theo giờ địa phương) và tâm chấn tại thị trấn Sungjibaegam, tỉnh Ryanggang, ở độ sâu 10 km. 

Một số tờ báo Trung Quốc cho rằng, sức mạnh của nó tương đương 22.000 tấn thuốc nổ TNT. 

Giới chức Hàn Quốc và Hàn Quốc nhận định, nhiều khả năng Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử bom hạt nhân mới, gây ra động đất mạnh 5,1 độ richter sáng nay.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc khẳng định, Seoul đang xem xét tất cả các khả năng, bao gồm khả năng Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Một phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản cũng tuyên bố, dựa trên những kinh nghiệm trước đó, nguyên nhân gây ra động đất sáng nay ở Triều Tiên có thể bắt nguồn từ một vụ thử hạt nhân.

Tokyo và Washington đang tiến hành thu thập và phân tích thông tin về vụ việc

Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân vào năm 2006, 2009 và 2013 - tất cả đều tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Ngày 12.2.2013, Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 3 dẫn đến trận động đất mạnh từ 4,9 đến 5,1 độ Richter tại nơi thử, theo ghi nhận của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Theo phía Hàn Quốc, sức công phá của vụ nổ tương đương 6.000 tới 7.000 tấn thuốc nổ TNT.

Trong khi đó, ngày 25.5.2009, Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần 2, gây ra cơn địa chấn mạnh 4,7 độ Richter. Vụ thử được cho là diễn ra ở khu vực gần Kiju, nơi được coi là địa điểm thử hạt nhân Pungye-ri của Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem