Trump gửi cảnh báo lạnh người tới Thổ Nhĩ Kỳ

Phương Đăng Chủ nhật, ngày 19/08/2018 09:20 AM (GMT+7)
Căng thẳng giữa Mỹ và đồng minh ruột Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục leo thang khi Tổng thống Trump cảnh báo Ankra "đã lợi dụng Mỹ trong nhiều năm" đồng thời ám chỉ những hành động trừng phạt tiếp theo nhắm vào đồng minh ruột.
Bình luận 0

img

Theo Express, người dân Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang chọc giận Mỹ khi đập vỡ iPhone và quay lưng lại với những mặt hàng điện tử khác của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng giữa Ankara và Washington chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Trong một Tweet mới đây, ông Trump cáo buộc: "Thổ Nhĩ Kỳ đã lợi dụng Mỹ trong nhiều năm. Hiện họ đang giam giữ mục sư thiên chúa giáo tuyệt vời của chúng tôi. Thổ Nhĩ Kỳ nên thả mục sư người Mỹ Brunson từ lâu. Chúng tôi sẽ không trả bất cứ điều gì cho việc thả một người đàn ông vô tội (Brunson), nhưng nước Mỹ đang cắt giảm lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ!". 

Đe dọa những hành động trừng phạt tiếp theo nhắm vào đồng minh ruột, nhà lãnh đạo Mỹ cũng cảnh báo rằng: “Đây chưa phải điều cuối cùng. Mỹ sẽ không ngồi xuống và họ không thể giam người của chúng tôi”.

Việc giam giữ Brunsom đã leo thang đáng kể căng thẳng giữa Washington và Ankara khi ông Trump áp đặt mức thuế 50% và 20% tương ứng với thép và nhôm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, một động thái gây áp lực lớn lên Ankara.

Những hạn chế mới khiến đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tụt dốc xuống mức kỷ lục trong những năm qua và vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Tổng thống Erdogan, người nói rằng đất nước của ông sẽ không "sụp đổ" trước áp lực từ Mỹ.

Về phần mình, Ankara đã tăng thuế đối với một số hàng hóa của Mỹ như thuốc lá, rượu, xe hơi, mỹ phẩm và tung ra một cuộc tẩy chay các thiết bị điện tử của Mỹ, bao gồm cả điện thoại iPhone của Apple.

Thái độ của Putin sau khi Trump cảnh báo Nga ”chuẩn bị” đón tên lửa Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng tình thế giới đang ngày càng hỗn loạn hơn, nhưng ông tin chính nghĩa sẽ thắng thế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem