Trump quyết "chơi rắn" với Triều Tiên, Nhật "mở cờ trong bùng"

Phương Đăng (theo Daily Star) Thứ năm, ngày 19/04/2018 11:25 AM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump kiên quyết gây sức ép tối đa lên Triều Tiên trước cuộc đàm phán hòa bình với Kim Jong-un vào tháng tới. 
Bình luận 0

img

Tổng thống Donald Trump (phải) dự kiến sẽ họp thưởng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un (phải) vào cuối tháng 5 tới.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra khi ông tiếp Tthủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 17.4 tại bang Florida (Mỹ). Tuyên bố này cũng được đưa ra sau khi Hàn Quốc cho biết nước này đang xem xét ký một hiệp ước với Triều Tiên nhằm chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Theo Daily Star, giọng điệu cứng rắn của ông Trump đối với Bình Nhưỡng được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hết sức hoan nghênh.

Ông Abe cũng hoan nghênh lời cam kết của ông Trump trong việc củng cố các khả năng của quân đội Nhật Bản bằng việc vận chuyển các vũ khí với tốc độ nhanh hơn trước đây. 

img

Vợ chồng Tổng thống Trump tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân tại biệt thự sang trọng ở Mar-a-Lago trong 2 ngày (17.4-18.4).

Ông chủ Nhà Trắng dự kiến sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 tới để bàn về việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Trong cuộc gặp, ông Trump cũng được cho là sẽ cố gắng đàm phán với Triều Tiên về vấn đề các công dân Nhật bị bắt cóc. 

Nếu ông Trump thành công trong việc ký một hiệp ước hòa bình với Bình Nhưỡng nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh Triều-Hàn dẫn đến viễn cảnh phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, đây sẽ được xem là một trong những thành tựu lớn nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại.

Trong khi đó, Nhật Bản muốn ông Trump tránh đạt một thoả thuận theo đó Bình Nhưỡng từ bỏ các tên lửa đạn đạo có khả năng phóng tới đất liền Hoa Kỳ, nhưng duy trì các tên lửa tầm ngắn có thể đe doạ Nhật Bản. Ông Abe còn muốn ông Trump nêu lên các trường hợp công dân Nhật bị Bình Nhưỡng bắt cóc từ lâu.

Phát biểu với quốc hội Nhật hồi tuần trước, ông Abe cho biết sẽ đề nghị ông Trump tìm cách loại bỏ tất cả tên lửa của Triều Tiên có thể tấn công Nhật Bản. Hãng tin Kyodo dẫn lời ông Abe tuyên bố rằng, chỉ loại các tên lửa đạn đạo liên lục địa không mà thôi sẽ "không có nghĩa lý gì đối với Nhật Bản".

Đáp lại, Nhà Trắng xác minh Tổng thống Trump quan tâm đến sự an ninh của các đồng minh của Mỹ, ngoài sự an toàn của các công dân Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã gặp nhau trong 2 ngày (17.4-18.4) tại ngôi biệt thự sang trọng ở Mar-a-Lago.

Nhà Trắng đã nhấn mạnh đến mối quan hệ "rất thắm thiết" giữa hai vị lãnh đạo, nhưng thượng đỉnh Mỹ-Nhật có thể sẽ khá căng thẳng.

Chính phủ Nhật Bản được cho là đã bị hụt hẫng khi vị Tổng thống thứ 45 của Mỹ bất ngờ thông báo nhận lời mời gặp lãnh đạo Triều Tiên vào cuối tháng 5 tới. Những quyết định của Nhà Trắng về thương mại cũng đã gây khó chịu cho Tokyo.

Sau khi loan báo đánh thuế nhập khẩu lên thép và nhôm, tổng thống Trump đã đồng ý miễn thuế này cho các đồng minh chủ chốt của Mỹ, ngoại trừ Nhật Bản.

Theo giới bình luận, tới Mỹ hội kiến Tổng thống Donald Trump, ông Shinzo Abe muốn đưa nước Nhật trở lại vị trí của mình trong các cuộc thảo luận về Triều Tiên. Tokyo muốn được bảo đảm là Mỹ sẽ giữ nguyên cam kết bảo vệ các đồng minh ở Đông Bắc Á.

Trước khi rời Tokyo để lên đường sang Mỹ, ông Abe nói: "Tôi muốn tái khẳng định sự hợp tác của chúng tôi về vấn đề Triều Tiên, về các vấn đề kinh tế, và thể hiện mối quan hệ vững chắc giữa hai nước".

Tổng thống Trump nói trên Twitter rằng ông trông đợi cuộc gặp với Thủ Tướng Abe, để "làm việc về vấn đề thương mại và an ninh quân sự."

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem