Vì sao một số quan chức cấp cao Triều Tiên đột nhiên vắng bóng?

Duy Anh Thứ hai, ngày 24/07/2017 14:30 PM (GMT+7)
Ngay cả những quan chức mới nổi và là những nhân vật thân cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng có những lúc không xuất hiện trong một thời gian dài với rất nhiều tin đồn bị thanh trừng hoặc đào tẩu.
Bình luận 0

img

Tuy nhiên, theo một báo cáo mới được phân tích từ các dữ liệu của tờ NK News, sự biến mất không có lời giải thích này, chưa hẳn là dấu hiệu xấu, một số người sau khi vắng bóng đã quay trở lại và được cân nhắc lên vị trí cao hơn.

Bằng việc lập ra danh sách 11 nhân vật chủ chốt đang nổi trong chính quyền Bình Nhưỡng, những người được xem là thường xuyên xuất hiện cùng với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, NK News tập trung vào khoảng thời gian những nhân vật này vắng mặt trên chính trường, để đưa ra nhận định rằng, sự vắng mặt này nhiều khả năng để phục vụ mục đích tập huấn nâng cao tư tưởng chính trị và năng lực quân sự chứ không phải vì bị thanh trừng hay vì lý do sức khỏe. 

Nhận định này dựa trên việc quan sát những nhân vật được nhà lãnh đạo Kim ưa chuộng nhất thường có một khoảng thời gian, thường là nhiều tháng đôi khi vài năm, không xuất hiện cùng nhà lãnh đạo Kim, rồi sau đó được thăng chức khi xuất hiện trở lại chính trường.

img

Danh sách những quan chức mới nổi dưới thời ông Kim Jong Un.

Một số trường hợp được liệt kê như sau:

Ri Yong Gil

Đã vắng mặt 10 tháng, và sau đó trở lại và bổ nhiệm Phó Tổng tham mưu trưởng thứ nhất Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Pak Jong Chon

Hầu như không có báo cáo nào về nhân vật này trong hai năm, và sau đó ông xuất hiện trở lại bên cạnh Lãnh tụ tối cao trong vị trí được thăng là Thiếu tướng pháo binh Pak Jong Chon.

Pak Thae Song

Ngay cả những quan chức được sùng ái nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã có những giai đoạn vắng bóng không rõ lý do. Chẳng hạn như ông Pak Thae Song, từng vắng bóng 8 tháng, và sau đó trở lại chính trường với việc được thăng cấp trong Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

 O Su Yong

 Sau 3 năm vắng bóng, khi trở lại chính trường đã được cân nhắc trở thành Ủy viên Bộ Chính trị. 

Hong Chan

Trải qua 6 tháng vắng mặt khi trở lại được nắm giữ vị trí chủ chốt trong Đảng Lao động Hàn Quốc và nội các.

Yun Tong Hyon

Sau 6  tháng vắng mặt ông Yun Tong Hyon đã trưở lại với chức vụ Thứ trưởng của Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Theo nhà phân tích cao cấp về Triều Tiên Tristan Webb việc nhận biết dạng thức “vắng mặt để thăng chức” này sẽ có ích đối với các nhà phân tích và bình luận trong những trường hợp tương tự sau này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem