30 năm dùng nước nhiễm dầu

Quốc Dinh Thứ năm, ngày 16/10/2014 11:01 AM (GMT+7)
30 năm nay, hàng trăm hộ dân phường Thắng Lợi, TP.Pleiku (Gia Lai) dùng nước nhiễm dầu, lo ngại ảnh hưởng tới sức khỏe, đã nhiều lần có đơn kiến nghị nhưng chưa được giải quyết.
Bình luận 0

Màu nước đỏ ngầu sặc mùi dầu, chỉ ngửi cũng đã thấy khó chịu. Đó là hình ảnh đập vào mắt tại bể lọc nước của nhà ông Nguyễn Văn Thành (tổ 4, phường Thắng Lợi, TP.Pleiku, Gia Lai).

Theo lời kể của ông Thành, năm 1984 gia đình ông về đây định cư, khi đào giếng mới biết nguồn nước bị nhiễm dầu. Được biết, khu vực trên là kho xăng, dầu phục vụ cho các loại máy bay gần khu vực sân bay của Quân đoàn 2 (ngụy).

Trong thời chiến tranh, một lượng dầu lớn đã được thải ra và ngấm xuống đất, dẫn đến tình trạng nước giếng nhiễm dầu như hiện tại… Mỗi tháng, ông Thành phải lấy lớp cát, sỏi, than từ bể lọc ra để thay lớp khác. Nếu để muộn một vài ngày nước lại bốc mùi dầu rất khó chịu. “Tôi đã 2 lần đào giếng nhưng nước vẫn nặng mùi rất khó chịu. Mỗi lần đào giếng đều phải dùng dây nối quạt điện thả xuống để đẩy hơi lên, hoặc dùng nhánh cây kéo lên kéo xuống vài lần thì thợ mới có thể đào tiếp được” – ông Thành kể.

Đồng cảnh ngộ với gia đình ông Thành là hộ anh Nguyễn Đức Long cùng khối phố. Giếng đào phải bỏ vì mùi dầu, gia đình anh Long đầu tư khoan giếng sâu tới 100m, mất 40 triệu đồng mà nước vẫn đỏ ngầu, mùi dầu và váng dầu bám quanh bể. Lo lắng về nguồn nước, gia đình anh Long đã đem mẫu nước sang tỉnh Đăk Lăk kiểm nghiệm tại trung tâm dịch tễ. Kết quả cho thấy nguồn nước bị nhiễm dầu, nồng độ sắt quá lớn. Cán bộ ở đây khuyên không nên sử dụng nước này vì rất độc hại. Còn đối với nước qua lọc thì chỉ khử được khoảng 60% các chất độc. Vậy nên nước chỉ dùng để tắm giặt, sinh hoạt. Còn ăn uống thì đều mua bình 20 lít về sử dụng.

Ông Nguyễn Khắc Hùng - Bí thư chi bộ khối phố 4 cho biết, tại khối phố 4 có trên 150 hộ ảnh hưởng. Nhiều gia đình đã đào tới 2 lần giếng vẫn bị. “Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên thông qua các cuộc họp, các lần tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội nhưng rồi kiến nghị mãi cũng không được vì chính quyền nói rằng không có ngân sách đầu tư” - ông Hùng nói.

Bà Nguyễn Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi (TP.Pleiku) cho hay: “Hiện nay trên địa bàn của phường có khu phố 3, 4, 6 bị nhiễm dầu từ nguồn nước. Trên địa bàn vẫn chưa có nước sạch từ các nhà máy nên phải dùng nước giếng. Chúng tôi đã kiến nghị vấn đề này lên các cấp, nhưng vẫn chưa thể giải quyết được”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem