Bò giống hỗ trợ “lạc” vào nhà cán bộ đã về nhà dân nghèo (!?)

Kiều Thiện Thứ hai, ngày 24/10/2016 17:57 PM (GMT+7)
Sau khi cơ quan chức năng vào kiểm tra, 4 hộ là gia đình là cán bộ, kinh tế khá giả phải tự rút khỏi danh sách được nhận hỗ trợ bò theo đề án 1460 – hỗ trợ sản xuất vùng di dân thủy điện Hòa Bình tại huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.
Bình luận 0

Cán bộ nhận nghèo để được hỗ trợ bò

Ngay sau khi báo Nông Thôn Ngày Nay và điện tử Dân Việt đăng tải loạt bài điều tra về những khuất tất trong việc thực hiện bình xét hộ nghèo, đề án 1460 – hỗ trợ sản xuất vùng di dân thủy điện Hòa Bình tại huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La (ngày 8 và 9.10.2016), huyện Phù Yên đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đến với bản Vạn, xã Tân Phong trong huyện để rà soát lại những bất cập mà báo chí nêu ra trong bài.

img

Những người dân bản Vạn xã Tân Phong tiếp đoàn phóng viên khi thấy huyện vào cuộc quyết liệt xử lý vi phạm.

Chiều ngày 21.10, làm việc với phóng viên, ông Cầm Thanh Lâm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phù Yên, khẳng định: Những thông tin mà báo chí phản ánh đúng sự thật. Qua kiểm tra, rà soát, thấy rằng việc bình xét hộ nghèo, thực hiện hỗ trợ sản xuất theo đề án 1460, phát huy dân chủ ở cơ sở, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của người dân tại bản Vạn xã Tân Phong đã có những sai phạm. Bước đầu, chúng tôi đã xác định có 13 hộ được công nhận hộ nghèo năm 2016 tại bản Vạn không đúng đối tượng và đề nghị đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo; trong đó có cả những gia đình cán bộ, đảng viên mà bài báo đã nêu tên. Hiện đã có 4 hộ là gia đình cán bộ, kinh tế khá giả phải rút khỏi danh sách nhận hỗ trợ bò theo đề án 1460 như ông Đinh Văn Thực, Đinh Văn Hoạt, Đinh Văn Hải, Đinh Văn Quyền…

Chủ nhiệm Ủy bản Kiểm tra Huyện Ủy – ông Nguyễn Quang Vinh cũng cho biết: Sau khi phía chính quyền phát hiện những sai sót xảy ra ở Tân Phong, Ủy ban Kiểm tra huyện sẽ vào cuộc và sẽ thực hiện những hình thức kỷ luật với tập thể, cá nhân nếu có sai phạm về mặt Đảng. Ông Vinh cũng khẳng định: Trách nhiệm chính trong vụ việc này thuộc về Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Tân Phong – người trực tiếp chỉ đạo, điều hành những hoạt động này tại xã. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang tiếp tục thực hiện công tác rà soát, kiểm tra, phát hiện những dấu hiệu vi phạm trong các lĩnh vực thực hiện chương trình 30a và 1460 trên địa bàn toàn huyện.

Dân khốn đốn vì tố cáo sai phạm

img

Bà Đinh Thị Muôn, dân bản Vạn, bảo rằng: Dù nhà tôi rất khó khăn, chưa được đưa vào danh sách hộ nghèo nhưng việc xử lý những đối tượng vi phạm vừa qua làm chúng tôi thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của huyện, của tỉnh.

Ngay sau khi đoàn báo chí đến với những người dân bản Vạn xã Tân Phong và đưa vụ việc bình xét hộ nghèo, cấp bò hỗ trợ sản xuất sai đối tượng, nhiều bò, dê “lạc” nhà cán bộ, hộ khá giả; những người dân tham gia tố cáo sai phạm ở đây cũng gặp phải không ít phiền phức do những người phía bị tố cáo gây ra. Điển hình như ông Đinh Văn Đấu (86 tuổi), lão thành cách mạng  có con cháu trực tiếp tham gia tố giác sai phạm với báo chí đã bị không ít “lời ong tiếng ve” đe dọa, chửi bới. “Các đối tượng quá khích còn viết thư chửi bới, đe dọa tôi” – ông Đấu vừa kể vừa đưa cho phóng viên xem bức thư nặc danh mà ông mới nhận gần đây.

Nói về hiện tượng này, ông Đinh Văn Thái, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định là có thật. “Với lá thư nặc danh gửi ông Đấu có nội dung xấu, chúng tôi đã nhận được thông tin và đang cho công an điều tra xác minh để xử lý. Việc một số người có những lời lẽ quá khích sau khi báo chí đến điều tra chúng tôi cũng đã biết. Tôi đã triển khai quán triệt tới cán bộ, đảng viên phái tích cực giáo dục người thân, người nhà, bạn bè của mình không được làm phức tạp thêm tình hình. Tới đây, khi phát hiện rõ là ai thì thuộc tỏ chức nào sẽ giao cho tổ chức đó xử lý.

Chiều ngày 21.10, khi tiếp xúc với những người dân xã Tân Phong, mặc dù vẫn có một số ánh mắt nhìn chúng tôi không vui và một vài lời đe dọa “cho ăn củ đậu” nhưng hầu hết bà con nơi đây đều chào đón các phóng viên với nét mặt hồ hởi. Bà Đinh Thị Muôn (62 tuổi), dân bản Vạn, bảo: Nhờ có báo chí vào cuộc nên những sai phạm ở đây đã được lãnh đạo tỉnh, huyện quan tâm giải quyết. Tuy mới chỉ là kết quả xử lý bước đầu nhưng chúng tôi đã nhận thấy sự công minh, kịp thời và kiên quyết của cấp trên. Nhờ thế, chúng tôi thêm tin tưởng và Đảng, Nhà nước và báo chí.

Còn bà Nguyễn Thị Bính – một nhân vật thuộc hộ nghèo đã được phản ánh trong bải viết trước, sau vụ việc này, dù có 3 người con phải đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã (bởi họ đã đi làm ăn và đăng khí tạm trú ở xã khác từ lâu) nhưng vẫn rất vui vẻ: Sau khi báo chí đưa vụ việc ra, chúng tôi rất nóng lòng chờ đợi. Đến hôm nay, thấy những sai phạm được xử lý, chúng tôi rất đồng tình với tỉnh, với huyện trong bảo vệ quyền lợi người dân.

  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem