Buộc dân “bôi trơn” khi làm sổ đỏ

An Sơn Thứ năm, ngày 30/10/2014 06:42 AM (GMT+7)
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Nông Thôn Ngày Nay, có nhiều dấu hiệu cho thấy ông Võ Công Nhơn - Bí thư Đảng ủy xã Lộc Sơn (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) đã buộc người dân xã này chung chi tiền và đất cho mình khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).  
Bình luận 0

Để được cấp sổ đỏ cho thửa đất của gia đình, ông Ngô Đức Vu (thôn Vinh Sơn, xã Lộc Sơn) cho biêtết phải chung chi cho ông Võ Công Nhơn hơn 2.300m2 đất và 15 triệu đồng.

Bị tố “ăn” cả đất lẫn tiền

Trước năm 2011, ông Ngô Đức Vu làm thủ tục để được cấp sổ đỏ cho thửa đất của gia đình mình. Ông Vu cho biết, trong quá trình làm thủ tục để UBND huyện Phú Lộc cấp đất cho ông Vu, ông Võ Công Nhơn - lúc đó đang giữ chức Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn (ông Nhơn làm Chủ tịch xã từ năm 1996-2011), đã gây khó dễ để buộc ông phải chung chi. “Khi biết tui làm thủ tục xin cấp sổ đỏ, ông Nhơn gọi tui lên đòi phải đưa đất và tiền thì mới làm thủ tục. Vì muốn có sổ đỏ, lại không hiểu biết các quy định của pháp luật về lĩnh vực này, nên tui đã chấp nhận điều kiện của ông Nhơn”- ông Vu kể.

img Ông Ngô Đức Miêu tố cáo ông Võ Công Nhơn đã “ăn” 10 triệu đồng và khoảng 1.000m2 đất của gia đình ông.

 

Cụ thể, trước sự đòi hỏi của ông Nhơn, gia đình ông Vu phải cắt cho ông Nhơn thửa đất trồng rừng mặt tiền Tỉnh lộ 14B, diện tích 2.329m2. Đây là diện tích đất trước đó gia đình ông Vu phải bỏ rất nhiều công sức mới khai phá được. Sau khi lấy diện tích đất này của gia đình ông Vu, ông Nhơn sử dụng để trồng rừng kinh tế. Một thời gian sau, ông Nhơn gọi ông Vu lên ký giấy tờ để làm sổ đỏ. Lúc này, ông Nhơn đòi ông Vu chung chi tiền “bôi trơn” cho mình.

Trước điều kiện của ông Nhơn, tại thời điểm ký giấy tờ để làm thủ tục xin cấp sổ đỏ, ông Vu phải đưa cho ông Nhơn 10 triệu đồng “tiền bút mực”. Sau đó, khi sổ đỏ được làm xong, ông Nhơn tiếp tục đòi ông Vu đưa cho mình thêm 10 triệu đồng. Tuy nhiên, lúc này ông Vu nói điều kiện gia đình khó khăn, không có đủ 10 triệu đồng nên ông Nhơn chấp nhận lấy 5 triệu đồng. “Bị mất đến 15 triệu đồng và hơn 2.300m2 đất mới được cấp sổ đỏ khiến cuộc sống gia đình tui gặp rất nhiều khó khăn”- ông Vu cho biết.

Hành vi phù phép

Ông Vu kể, sau khi có được hơn 2.300m2 đất rừng do ông chung chi, ông Nhơn đã mượn tên một hộ dân đứng chủ sở hữu lô đất này. Cụ thể, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp ngày 21.6.2011 của UBND huyện Phú Lộc, lô đất hơn 2.300m2 của ông Vu chung chi cho ông Nhơn được một người đàn ông tên là Hồ Thuận và vợ ông Thuận là Trần Thị Chính (thôn An Sơn, xã Vinh Sơn) đứng tên chủ sở hữu.

Vài tháng trở lại đây, sau khi biết việc ông Nhơn lấy đất và tiền của mình là trái quy định của pháp luật, ông Vu đã tố cáo hành vi của ông Nhơn. Trước động thái này của ông Vu, ông Nhơn đã chỉ đạo cấp dưới mang tiền chung chi đến trả lại cho vợ chồng ông Vu. Cụ thể, cách đây hơn 1 tháng, tại nhà ông Ngô Đức Khiêm Thành (thôn Vinh Sơn, xã Lộc Sơn), một cán bộ cấp dưới của ông Nhơn đã trả lại cho vợ ông Vu là bà Lê Thị Mỹ Lợi 5 triệu đồng trước sự chứng kiến của nhiều người.

“Khi được trả lại tiền, tui thắc mắc tại sao gia đình tui đã đưa cho ông Nhơn 15 triệu nhưng chỉ được trả lại 5 triệu thì được trả lời rằng số tiền còn lại đã dùng để ăn nhậu” - bà Lợi kể. Ngoài trả lại 5 triệu đồng, ông Nhơn còn chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục chuyển nhượng lại lô đất hơn 2.300m2 cho vợ chồng ông Vu. Trên cơ sở đó, ngày 24.10.2014, chính quyền huyện Phú Lộc xác nhận lô đất trên thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông Vu.

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc này, phóng viên NTNN đã tiếp xúc với ông Hồ Thuận. Ông Thuận nói, ông mới nghe ông Nhơn bảo cho ông lô đất trên, trong khi sổ đỏ của lô đất ghi tên vợ chồng ông Thuận là chủ sở hữu từ ngày 21.6.2011. Điều đó cho thấy ông Nhơn đã mượn tên vợ chồng ông Thuận làm chủ sở hữu lô đất này để qua mắt dư luận nhưng ông Thuận không hề hay biết. Tiếp xúc với phóng viên, lúc đầu ông Nhơn nói mình không nhớ có lấy đất và tiền của ông Vu hay không, nhưng sau đó ông này thừa nhận việc làm của mình. Theo ông Nhơn, lô đất hơn 2.300m2 trên là “do ông Vu cho tui”.

Thêm nhiều người tố cáo

Trong quá trình tìm hiểu sai phạm của ông Võ Công Nhơn, phóng viên gặp thêm nhiều người tố cáo ông Nhơn “ăn” đất và tiền của dân khi làm sổ đỏ. Ông Ngô Đức Miêu (thôn Vinh Sơn, xã Lộc Sơn) cho biết, năm 2006, ông xây dựng nhà cho con trai trên khu đất khai hoang ở mặt tiền Tỉnh lộ 14B thì bị ông Nhơn sai cán bộ địa chính vào lập biên bản. Sau đó, ông Miêu phải cắt cho ông Nhơn khoảng 1.000m2 đất mặt tiền để được xây dựng nhà.

Một thời gian sau, ông Nhơn gọi ông Miêu đến rồi gợi ý ông Miêu đưa 10 triệu đồng “tiền giấy bút” để ông Nhơn giúp cắt sổ đỏ chuyển đổi từ đất sản xuất thành đất ở. “Biết nếu trái lời ông Nhơn thì sẽ gặp khó khăn khi làm sổ đỏ nên sau đó tui đem 10 triệu đồng đưa đến cho vợ ông Nhơn. Vừa qua, khi tui kiện đòi lại tiền thì vợ ông Nhơn mang 10 triệu đồng đến trả lại cho tui”- ông Miêu kể.

Nhiều người dân khác ở Lộc Sơn cũng tố cáo ông Nhơn với những nội dung tương tự. Điển hình như ông Ngô Đức Lâm (thôn Vinh Sơn) tố cáo rằng, để làm được sổ đỏ, năm 2011 ông phải đưa cho ông Nhơn 10 triệu đồng tại trụ sở xã. Theo ông Lâm, ông Nhơn lấy 8 triệu đồng trong số tiền này, 2 triệu đồng còn lại đưa cho cán bộ địa chính. “Cách đây 1 tháng, trước sự tố cáo của tui, ông Nhơn sai cấp dưới mang 10 triệu đồng trả lại cho tui”- ông Lâm cho biết.

Tiếp xúc với phóng viên NTNN tại trụ sở xã, lúc đầu ông Nhơn nói việc tố cáo của người dân là không đúng sự thật. Ông Nhơn nói ông không lấy tiền và đất của dân và bảo sự tố cáo trên là do “bà con nhiều khi họ nhớ việc ni sang việc khác”. Tuy nhiên, khi phóng viên nêu ra các vụ việc cụ thể, ông Nhơn nói ông chuyển sang làm Bí thư Đảng ủy xã đã 4 năm và “quá trình làm đúng sai thế nào làm sao nhớ hết…”, “việc sai có thể mình không nhớ…”. Vậy nhưng sau đó, ông Nhơn lại lên TP.Huế tìm gặp phóng viên để xin được bỏ qua những sai phạm của mình. Lúc này ông Nhơn nói rằng, ông đã khắc phục sai phạm bằng cách trả lại tiền và đất cho dân.

Ngoài bị tố cáo “ăn” đất và tiền của dân khi làm sổ đỏ, ông Nhơn còn bị tố đã có nhiều sai phạm trong việc giao đất giao rừng và đấu giá đất tái định cư ở xã Lộc Sơn.

  Sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân xã Lộc Sơn, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an đã chuyển đơn này cho Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế xem xét, giải quyết. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem