CĐSP vĩnh long: 22 giáo viên lâu năm sẽ mất việc vì... thiếu tiền

HUỲNH XÂY Thứ bảy, ngày 04/04/2015 08:35 AM (GMT+7)
Lãnh đạo Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Vĩnh Long đã lập đề án tinh giản biên chế cùng lúc 22 giáo viên trình Sở GDĐT tỉnh xem xét. Nhiều giáo viên của trường này đã gõ cửa các cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ.
Bình luận 0

Bỗng dưng… mất việc

Những ngày này, nhiều giáo viên Trường CĐSP Vĩnh Long như ngồi trên đống lửa, họ vác đơn cầu cứu khắp nơi. Thầy N.H.K- giáo viên tổ tiếng Anh bức xúc: “Tôi công tác ở đây đã 30 năm, luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Lao động tiên tiến và không bị kỷ luật lần nào. Theo quy định, đến tháng 12.2020 mới nghỉ hưu nhưng theo đề án thì tháng 7 tới tôi phải nghỉ.

img
Nhiều giáo viên Trường CĐSP Vĩnh Long bức xúc vì đề án tinh giản biên chế. H.X

Theo thầy K, tổ tiếng Anh có 5/10 người nằm trong danh sách tinh giản biên chế, trong đó có cả vợ thầy là cô P.T.K.D, cũng là giáo viên có nhiều cống hiến cho trường (32 năm) và nhiều lần được khen thưởng. Ngoài vợ chồng thầy K, vợ chồng thầy L.K.B (giáo viên môn toán - khoa tự nhiên xã hội), cô Đ.B.H (giáo viên môn tâm lý giáo dục - khoa lý luận chính trị và tâm lý giáo dục) cũng nằm trong danh sách tinh giản biên chế đợt 1 năm 2015.

Một thầy giáo (xin không nêu tên) phản ánh: Dù đã có cống hiến cho trường trên 30 năm, trong đó có khoảng 28 năm giữ chức vụ lãnh đạo khoa, đã giành nhiều giải thưởng, nhưng thầy giáo này vẫn nằm trong danh sách tinh giản. Thầy giáo này vừa rưng rưng nước mắt vừa nói: “Tôi buồn vì những đóng góp của mình không được nhìn nhận”.

Tinh giản vì… thiếu tiền

Quan điểm

Thầy N.H.K-giáo viên tổ tiếng Anh
  Theo quy định của Sở GDĐT tỉnh, danh sách tinh giản biên chế phải được lấy ý kiến của Ban chấp hành công đoàn, nhưng bản thân tôi là tổ trưởng tổ công đoàn của tổ tiếng Anh nhưng chưa được biết trước khi trình lãnh đạo Sở”. 
Theo đề án tinh giản biên chế đợt 1 của Trường CĐSP Vĩnh Long, có đến 22/89 cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường phải nghỉ việc vào tháng 7 tới. Tuy nhiên, 22 giáo viên bị tinh giản lần này phần lớn là những người lớn tuổi, có nhiều năm cống hiến. Ông Phan Phúc Bình - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Trường CĐSP Vĩnh Long giải thích: Lý do tinh giản biên chế là vì trường bị thiếu hụt ngân sách, chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm ngày càng ít dần. “Trường chỉ ưu tiên giữ lại những giáo viên có trình độ cao, vì theo quy định của ngành giáo dục, để mở mỗi ngành học phải có 4 thạc sĩ. Một lý do nữa là trong năm 2015 này, Trường CĐSP Vĩnh Long nằm trong danh sách các trường sẽ bị xem xét lại tất cả ngành đào tạo vì thật sự có những ngành trường không đủ 4 thạc sĩ và không tuyển sinh trong 3 năm liên tiếp”- ông Bình nói.

Khi chúng tôi hỏi tại sao quyết định tinh giản một lượt 22 giáo viên trong đợt 1 này mà không theo một lộ trình dài hơn thì ông Bình trả lời: “Năm 2014, ngân sách cấp cho trường hơn 8 tỷ đồng nhưng không đủ cấp cho giáo viên, trường phải bù lỗ. Đến năm 2015, ngân sách chỉ cấp 5,9 tỷ đồng, trong khi trả lương giáo viên đã gần 10 tỷ đồng, nếu không tinh giản thì đến tháng 7 này trường sẽ không còn nguồn vốn để hoạt động. Hơn nữa, từ tháng 2.2014 đến nay, trường đã gửi ít nhất 6 văn bản đến Sở GDĐT và các ngành có liên quan nhờ hỗ trợ kinh phí nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Trường đưa ra danh sách tinh giản trên là bất khả kháng”.

Trao đổi với phóng viên NTNN, bà Trương Thị Bé Hai - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết: Nhiều giáo viên nằm trong danh sách tinh giản biên chế của Trường CĐSP Vĩnh Long đã đến sở nhờ can thiệp. “Trường CĐSP Vĩnh Long là cơ sở giáo dục công lập, danh sách tinh giản do phía trường đề nghị, còn quyết định tinh giản ai sở sẽ xem xét hợp tình hợp lý. Về kinh phí, năm 2014 tỉnh đã cấp đủ, năm 2015 cũng đã cấp rồi chỉ là ít hơn do quy mô đào tạo ngày càng ít” – bà Hai nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem