Cha mẹ chung tay phòng ngừa bạo lực học đường

Thứ ba, ngày 30/03/2010 08:29 AM (GMT+7)
NTNN - Xung quanh thực trạng bạo lực học đường ngày một gia tăng, ý kiến chung là cha mẹ cần theo sát, giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình...
Bình luận 0
img
Cha mẹ phải theo sát, giúp con xử lý mối quan hệ bạn bè.

Tôi làm ruộng, ít để ý đến thời sự. Nhưng mấy ngày gần đây nhờ đọc Báo NTNN mà biết được thực trạng học trò đánh nhau, giết nhau, quay clip "hồn nhiên" tung lên mạng. Trẻ con bây giờ ghê thật. Tôi ủng hộ báo trong việc kêu gọi cha mẹ phải vào cuộc, tự mình nhìn lại cách dạy con.

Con gái tôi đang học lớp 11, Trường THPT Sơn Tây (TX.Sơn Tây, Hà Nội). Cách đây khoảng 6 tháng cháu cũng đánh nhau với bạn. Lý do thì hết sức nhỏ nhặt: Cháu lấy xe đạp ra thì có một bạn đứng chắn ở cửa, cháu bảo bạn đứng lui ra để dắt xe nhưng bạn kia không lui, thế là tức lên xông vào đánh.

Nói thật, tâm lý cha mẹ lúc đó chỉ mong... giấu nhẹm đi, phần vì xấu hổ với hàng xóm láng giềng, phần vì làm căng ra thì cháu nó bị phê bình, hạ hạnh kiểm, căng hơn là đuổi học... thì tương lai của cháu mờ mịt. Vì vậy, tôi và gia đình cháu bị đánh kia phải gặp nhau nói chuyện.

So với vụ việc của con tôi, những vụ đăng trên Báo NTNN ghê gớm hơn nhiều cả về mức độ lẫn hậu quả. Tôi ngạc nhiên là không hề thấy vai trò, trách nhiệm của bố mẹ các cháu. Vụ đánh nhau của học sinh Trường Trần Nhân Tông thì tôi thấy thương cho cháu gái đánh bạn  là sống xa bố mẹ nên không được rèn giũa.

Ngày 29-3, Bộ GD&ĐT có công văn yêu cầu tất cả các Sở GD&ĐT báo cáo tình hình vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh  năm học 2009 - 2010. Theo đó, các Sở GD&ĐT phải ngay lập tức thống kê số lượng, diễn biến, hình thức xử lý kỷ luật của các vụ đánh nhau do học sinh tại địa phương gây ra từ tháng 9-2009 đến nay. Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các Sở nêu nhận định, đánh giá về thực trạng, nguyên nhân của hiện tượng trên và tự đề ra sáng kiến, giải pháp phòng ngừa.                 

Nhưng tới vụ cháu gái Trường Lê Quý Đôn đánh bạn và cháu trai Hiến ở Đồng Nai đâm bạn tới chết, tôi không hiểu bố mẹ các cháu nghĩ gì, quản con như thế nào. Hơn nữa tôi nghĩ những xích mích giữa các cháu không phải là bột phát mà cũng lâu rồi, cha mẹ sao không hề hay biết?

Ở trường hợp của con tôi, cô giáo chủ nhiệm - khi có vụ việc đánh nhau - cũng theo sát, thông báo với chúng tôi tình hình của con cái ở trường để chúng tôi biết, quản lý. Khi các cháu ở lớp cũng phân tích phải trái, bắt các cháu dàn hoà. 

Từ thực tế của tôi, tôi nhận thấy trước hết cha mẹ phải là người theo sát con, phải giúp các cháu xử lý mối quan hệ bạn bè. Khi các cháu có mâu thuẫn bè bạn thì có những khuyên giải, giúp các cháu giải quyết vấn đề bình tĩnh hơn. Sau cha mẹ là cô giáo chủ nhiệm, cô phải nắm rõ tâm tư hoàn cảnh của từng em, có biểu hiện vi phạm đạo đức thì báo với gia đình cùng giải quyết. Trong lớp học phải tạo được môi trường thân thiện cho các cháu, tạo mối quan hệ bạn bè trong sáng chứ không phải các cháu thích làm gì thì làm. Khi cả bố mẹ và giáo viên đi bên cạnh các cháu bằng cả tình thương và trách nhiệm thì chắc chắn những lỗi lầm của các cháu sẽ không cay đắng như những vụ việc mà báo đã nêu.

Không dạy con kiểu "ăn miếng, trả miếng"

Tôi thấy để xảy ra tình trạng học sinh đâm chém bạn ngay trong sân trường thì trách nhiệm phần nhiều vẫn thuộc về phía nhà trường.

Tuy vậy cũng không thể phủ nhận trách nhiệm của gia đình, vì ngoài giờ lên lớp, thời gian chủ yếu các em ở nhà với gia đình, do vậy, gia đình cần sớm phát hiện những biểu hiện khác lạ về tâm lý để khuyên bảo, dạy dỗ uốn nắn các em, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Tôi thấy việc một số phụ huynh có con bị bạn bè đánh, hoặc đe doạ cũng thuê người đến đánh lại là không nên. Qua diễn đàn Báo NTNN, tôi mong các bậc cha mẹ nên bình tĩnh để tìm hướng giải quyết, không nên xử lý theo kiểu" ăn miếng trả miếng" mà các bên gia đình nên ngồi lại với nhau để bàn bạc, tìm cách giải quyết hậu quả và giáo dục con mình.

Dù sao thì các cháu còn trẻ, đang độ tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý nên rất cần sự uốn nắn của gia đình, nhà trường.

Đề nghị khởi tố bị can đâm chết bạn ở Đồng Nai

Tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hôm qua 29-3 Công an tỉnh đã chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp, đề nghị phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng La Đức Hiến, sinh năm 1994, học sinh lớp 10 C8, Trường THPT dân lập Hồng Bàng (thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) về hành vi  giết người. Chiều 27-3, Hiến đã đâm chết bạn cùng lớp là Lưu Thành Tú.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem