Chê khu tái định cư, dân sống cạnh “tử thần”

An Sơn Thứ hai, ngày 14/12/2015 09:00 AM (GMT+7)
Các khu tái định cư được xây dựng dở dang khiến hàng trăm hộ dân ở các xã Quảng Công, Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên- Huế) phải liều sống trong vùng nguy hiểm bởi sạt lở bờ biển.
Bình luận 0

Khu tái định cư “3 không”

Hơn chục năm trở lại đây, bờ biển tại các xã Quảng Công và Quảng Ngạn bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Trung bình mỗi năm bờ biển các xã này ăn sâu vào đất liền 10-15m, khiến nhiều hộ dân bị đổ nhà, trôi vườn. Trước tình trạng này, từ năm 2010, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã đầu tư xây dựng 4 khu tái định cư (TĐC) ở 2 xã để di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Tuy nhiên đến nay, cơ sở hạ tầng các khu này vẫn còn dở dang.

img

Nhiều hộ dân ở khu TĐC An Lộc (xã Quảng Công) đóng kín cửa nhà trở về nơi ở cũ vì nơi TĐC không có điện, nước sạch, đường sá.  (Ảnh: An Sơn)

Tại xã Quảng Công, có 3 khu TĐC được đầu tư xây dựng là Tân An, An Lộc - Tân Thành và Hải Thành - Cương Gián, với diện tích 40ha, tổng vốn đầu tư 70 tỷ đồng. Theo kế hoạch, 400 hộ dân sống trong vùng nguy hiểm do sạt lở bờ biển ở các thôn của xã được chuyển đến khu TĐC này sinh sống. Vậy nhưng, sau 5 năm được xây dựng, hầu hết diện tích các khu TĐC này vẫn đang trong cảnh bỏ hoang. Nguyên nhân là do nhiều khu vực của các khu TĐC vẫn đang trong cảnh không điện, không nước, giao thông không đồng bộ, nên phần nhiều hộ dân không chịu đến ở.

Tương tự, khu TĐC Tân Mỹ A ở xã Quảng Ngạn được xây dựng trên diện tích 20ha với kinh phí hơn 3 tỷ đồng hiện cũng trong cảnh hoang phế. Trong số 64 hộ dân thuộc diện di dời đến khu TĐC này đến nay mới chỉ có duy nhất 1 hộ chuyển đến sinh sống. Tình trạng này cũng bắt nguồn từ việc TĐC này chưa có điện, nước sạch, đường dân sinh.

Đi cũng dở, ở không xong

"Chúng tôi rất muốn vào khu TĐC nhưng ở đó đường sá, điện, nước sạch đều chưa có thì làm sao mà sống được”.
Ông Lê Trĩ

Ông Lê Duận - Chủ tịch UBND xã Quảng Công cho biết, đến nay mới chỉ có 70/400 hộ dân ở xã nằm trong diện di dời chuyển đến sinh sống tại 3 khu TĐC. Sau khi đến nơi ở mới, cuộc sống của những hộ này gặp nhiều khó khăn do hạ tầng khu TĐC chưa hoàn thiện. Điển hình như 35 hộ chuyển đến sống ở khu TĐC An Lộc phải sống khổ sở vì không có điện, nước sạch, đường sá không đảm bảo nên nhiều hộ đã về lại nơi ở cũ. Cảnh tượng này khiến hàng trăm hộ dân đang sống trong vùng nguy hiểm không chịu đến các khu TĐC.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Ngạn Phan Văn Tuyển, người dân bị đe dọa bởi sạt lở bờ biển ở xã rất muốn di dời nhưng do khu TĐC hiện vẫn chưa có điện, nước, đường dân sinh nên họ không dám đến ở. Ngoài lý do cơ sở hạ tầng khu TĐC, việc phần lớn hộ dân không chịu di dời còn bởi số tiền mỗi hộ được hỗ trợ (20 triệu đồng/hộ) không đủ để xây nhà tại nơi ở mới. “Địa phương đã nhiều lần vận động người dân vào khu TĐC nhưng vì các lý do trên nên họ không chấp hành, trong khi mùa mưa bão đã đến”- ông Tuyển nói. 

Ông Lê Trĩ (xã Quảng Ngạn) cho biết, vì sống cạnh bờ biển sạt lở nghiêm trọng như tử thần rình rập nên mỗi khi có mưa bão là cả gia đình ông lo lắng đến mất ăn mất ngủ. “Chúng tôi rất muốn vào khu tái định cư nhưng ở đó đường sá, điện, nước sạch đều chưa có thì làm sao mà sống được”- ông Trĩ bức xúc. Theo ông Trĩ và nhiều người dân khác, trong các cuộc tiếp xúc cử tri thời gian qua, họ đã nhiều lần kiến nghị tỉnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu TĐC nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm giải quyết. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem