Chiêu lừa tài trợ vốn nông thôn mới

Ngọc Vũ Thứ hai, ngày 20/07/2015 06:45 AM (GMT+7)
Ngày 19.7, ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - cho biết, vừa ký công văn gửi các sở, ban, ngành, địa phương về việc tăng cường cảnh giác các đối tượng lừa đảo liên quan đến việc xây dựng nông thôn mới (NTM).
Bình luận 0

Chiêu bài tài trợ vốn...

Ông Chính cho hay, thời gian gần đây, trên địa bàn các xã Vĩnh Tú, Vĩnh Thái, Vĩnh Trung, Vĩnh Long (huyện Vĩnh Linh); Gio Phong, Hải Thái (Gio Linh); Cam An (Cam Lộ) và Hải Thọ (Hải Lăng) xuất hiện một nhóm người tự xưng là người của Tập đoàn Xây dựng Việt Nam-Cu Ba (VIS) đến làm việc về hỗ trợ vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM.

img

Xây dựng NTM ở Quảng Trị đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy các đối tượng đã lợi dụng việc này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.  Ảnh:  N.V

Các đối tượng này đã tư vấn cho các xã lập tờ trình xin hỗ trợ kinh phí các hạng mục công trình cần đầu tư trên địa bàn xã và khuyến khích các doanh nghiệp nộp từ 5-15 triệu đồng/công trình để phục vụ việc ghi hình làm công tác tuyên truyền, quảng bá trên truyên hình, sau đó sẽ được tham gia thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tiền tỷ theo tờ trình của các xã.

Xác nhận với PV NTNN, ông Trần Văn Nam – Phó Chủ tịch UBND xã Cam An nói, cách đây hơn 1 tháng, có một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến UBND xã giới thiệu về chương trình tài trợ vốn xây dựng NTM của Tập đoàn Xây dựng Việt Nam-Cu Ba (VIS), địa điểm gặp mặt, làm việc tại UBND xã Gio Phong (Gio Linh).

“Hôm đó có cả lãnh đạo các xã Hải Thọ, Gio Phong, Hải Thái, Cam An và 4 doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh đi xe biển số 74 cùng gặp nhóm người xưng bên Tập đoàn VIS. Phía Tập đoàn VIS, họ đi ô tô, ăn mặc đàng hoàng, nói giọng ngoài Bắc. Khi làm việc, họ ăn nói hào sảng lắm. Họ bảo xây trường mầm non là phải xây to, tiền họ sẽ tài trợ cho 8 đến 9 tỷ đồng, đường giao thông nếu xã có nhu cầu thì họ sẽ tài trợ 10 tỷ đồng để làm… Tuy nhiên, họ không có một giấy tờ, văn bản giới thiệu nào của cấp trên. Tất cả chỉ nói bằng miệng, điều đó khiến tôi nghi ngờ” – ông Nam nói.

Ông Nguyễn Đức Sâm – Chủ tịch UBND xã Gio Phong cũng xác nhận thông tin trên và cho biết thêm, buổi làm việc giữa VIS với lãnh đạo 4 xã trên chỉ diễn ra chưa đầy 30 phút. Phía VIS đề nghị các xã lập tờ trình, ghi rõ nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng của mình, từ đó phía VIS sẽ tài trợ mỗi công trình trên dưới 10 tỷ đồng để xây dựng. Riêng với Gio Phong, vì tin tưởng nên đã lập tờ trình gửi cho phía Tập đoàn VIS và nay mới biết bị lừa.

Đề phòng cảnh giác

Theo nguồn tin của PV NTNN, mục tiêu của nhóm người tự xưng VIS kia là lấy lòng tin của các doanh nghiệp, từ đó sẽ lừa doanh nghiệp nộp tiền quảng cáo 5-15 triệu đồng như đã nói ở trên.

Theo ông Chính, việc xây dựng NTM ở Quảng Trị hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, nhất là về giao thông nông thôn. Chính vì vậy, một số địa phương, doanh nghiệp vì muốn đóng góp sức mình đẩy nhanh xây dựng NTM nên đã bị nhóm lừa đảo dễ dàng dụ dỗ, "dắt mũi".  

Bước đầu, Công an tỉnh Quảng Trị đã xác định có một số công ty xây dựng đang gặp khó khăn trong tìm kiếm công trình để tạo công ăn việc làm cho người lao động nên bị sập bẫy, cung phụng, giao nộp cho những đối tượng xưng là người của VIS với số tiền 175 triệu đồng.

Khi phát hiện tình trạng này UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Sở NNPTNT Quảng Trị chủ trì phối hợp với Sở TTTT tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác đối với các đối tượng nêu trên và các hoạt động tương tự có khả năng xảy ra.

“Việc thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh hiện nay được phân cấp triệt để cho các địa phương thực hiện và công bố công khai, vì vậy các doanh nghiệp cần cẩn trọng để tránh bị lừa đảo” – ông Chính nhấn mạnh. Trả lời câu hỏi tỉnh có cần lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về những trường hợp tương tự hay không? Ông Chính chia sẻ: “Sự việc đang được công an điều tra làm rõ. Với mức độ hiện nay thì chưa cần lập đường dây nóng. Tuy nhiên, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp phải hết sức đề phòng cảnh giác”.

Trước đó, ngày 17.7, UBND tỉnh Cà Mau cũng đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn cảnh giác với các đối tượng lừa đảo giả danh theo dạng đi hỗ trợ vốn xây dựng NTM. Phương thức lừa đảo của các đối tượng ở Cà Mau cũng tương tự như ở Quảng Trị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem