Chống tham nhũng ở Trung Quốc: Trốn đến chân trời góc bể cũng "trói mang về'

Lưu Văn Bính - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cơ quan TƯ Hội NDVN Thứ sáu, ngày 02/12/2016 14:24 PM (GMT+7)
“Công tác truy bắt tham quan trốn ra nước ngoài cần phải bám sát, các cơ quan hữu quan phải tăng cường mức độ can thiệp, không thể để nước ngoài trở thành “thiên đường trốn tội” của những phần tử tham nhũng, phần tử tham nhũng dù có trốn đến chân trời góc bể cũng phải truy bắt, trói mang về”, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh.
Bình luận 0

“Dùng dao cắt phần xương thịt bị bệnh”

Những năm gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc phải đối diện với nhiều thách thức gay gắt, trong đảng tồn tại nhiều vấn đề cấp bách cần giải quyết, trong đó tham ô tham nhũng chính là một trong những nguyên nhân rất quan trọng. 

Tháng 1.2013, Hội nghị lần 2 Ủy ban kỷ luật Trung ương Trung Quốc đã nhấn mạnh: “Hiện tượng tham nhũng tiêu cực trên một số lĩnh vực hiện nay vẫn dễ phát sinh và phát sinh nhiều, một số vụ án vi phạm kỷ cương pháp luật gây ảnh hưởng xấu, hình thức đấu tranh chống tham nhũng vẫn diễn ra gay gắt, quần chúng nhân dân vẫn còn nhiều điểm bất mãn”, từ đó, đề ra phương châm “cùng đả hổ, diệt ruồi”.

img

Ảnh minh họa. I.T

Đại hội lần 3 của Ủy ban kỷ luật Trung ương Trung Quốc tháng 1.2014 tiếp tục khẳng định: “Mảnh đất sinh sôi ra tham nhũng vẫn còn tồn tại, hình thức tham nhũng vẫn nghiêm trọng phức tạp, một số xu hướng thiếu lành mạnh và vấn đề tham nhũng ảnh hưởng xấu, cần được giải quyết ngay”.

Từ đó, Đại hội quyết nghị “các đồng chí trong toàn đảng phải quyết tâm dùng phương thuốc tốt để trị bệnh, dùng pháp luật để trị loạn, với dũng khí dùng dao cắt phần xương thịt bị bệnh, tráng sĩ chặt tay chữa thương, kiên quyết xây dựng tác phong Đảng liêm chính, đấu tranh chống tham nhũng đến cùng”.

Tháng 1.2016, Đại hội lần 6 của Ủy ban kiểm tra T.Ư Trung Quốc, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh: Xây dựng tác phong Đảng liêm chính và đấu tranh phòng chống tham nhũng đã đạt được những hiệu quả to lớn.

“Ba năm trở lại đây, chúng ta tập trung giải quyết các vấn đề quản đảng, trị đảng thất bại ở chỗ yêu cầu quá rộng, lỏng lẻo, yếu mềm, khiến cho nỗi sợ không dám tham nhũng không được phát huy toàn diện, hiệu ứng không được tham nhũng không muốn tham nhũng bước đầu đã được thể hiện, đấu tranh phòng chống tham nhũng đến cùng đang được hình thành”, ông Tập Cận Bình khẳng định.

Cũng theo Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, hình thái đấu tranh phòng chống tham nhũng đến cùng đang được hình thành” được nhắc đến là một giải pháp mới. Chính là sự thay đổi về lực lượng so với phát sinh về chất: lực lượng phòng chống tham nhũng luôn luôn lớn hơn lực lượng tham nhũng, lực lượng chống lại công tác phòng chống tham nhũng, ngăn cản chống tham nhũng trước kia đã bị yếu thế, ưu thế chống tham nhũng đã được hình thành, rất khó để chuyển ngược tình thế.

Không để nước ngoài trở thành “thiên đường trốn tội”

Bảy hình thái đấu tranh chống tham nhũng đó được thể hiện như sau.

Một là cường độ kỷ luật thẩm tra tăng lên, điều tra và xét xử các vụ án vi pham đã có những thành tích mới

img

Ảnh minh họa. I.T

Kể từ Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc (tháng 12.2012), việc điều tra và xét xử tham quan nhiều, lĩnh vực liên quan rộng, mật độ hành động lớn, tinh thần trách nhiệm cao mà từ trước đến giờ chưa có. Đối với tham nhũng một khi đã phát hiện lập tức điều tra xét xử, quyết không niệm tình. Những loại tham quan này phải sợ hãi, để giáo dục cán bộ, nhận được sự cổ vũ của đông đảo quần chúng

Từ năm 2013-2016 Trung Quốc đã lập án thẩm tra 1.018 triệu vụ, xử lý trên một triệu người, riêng cán bộ cấp cao là 179 người. Phong trào “đả hổ” lan rộng ở 31 tỉnh thành khu vực. Điều tra xét xử  các vụ án Chu Vĩnh Khang, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế hoạch, Tô Vinh… vi phạm kỷ cương pháp luật, dẫn đến sự phản ứng mạnh mẽ trong và ngoài nước.

Hai là quyết không lơ là việc tiếp tục sửa đổi “4 tác phong”, tác phong cán bộ đã có những chuyển biến mới

Quyết sách “tám quy định”quan trọng nhất sau Đại hội 18. Tiếp tục triển khai hoạt động giáo dục thực tiễn đối với quần chúng, tập trung “bốn tác phong”, một số vấn đề nảy sinh có sự phán ánh mạnh mẽ của quần chúng đã được giải quyết hiệu quả, dừng lại những tác phong xấu mà nhiều người cho rằng không thể dừng được.

Ba là kiên quyết tôn trọng điều lệ đảng, trị đảng theo quy định của pháp luật, buộc chặt lồng chế độ

Xây dựng chế độ đi kịp với thời đại, nguyên tắc chuẩn mực liêm chính được sửa thành “Nguyên tắc tự giác liêm khiết của Đảng Cộng sản Trung Quốc”, sửa đổi “Điều lệ xử phạt kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc”, giữ vững kỉ luật Đảng nghiêm minh theo pháp luật, kỉ luật trước pháp luật, thực hiện phân tách kỷ luật Đảng và vi phạm pháp luật, xác lập “tiêu chuẩn cao”, vạch ra giới hạn về kỷ luật Đảng trước toàn thể đảng viên. Sửa đổi “Điều lệ công tác tuần thị của Đảng cộng sản Trung Quốc”, tuân thủ cơ bản và đảm bảo chế độ nhằm tăng cường và cải tiến công tác tuần thị.

Thực hiện “cấp trên làm chủ” và tăng cường sự lãnh đạo của  Ủy ban kỷ luật cấp trên với Ủy ban kỷ luật cấp dưới, thực hiện thể chế lãnh đạo kép. Tăng cường trách nhiệm chủ thể của Đảng ủy và trách nhiệm giám sát của Ủy ban kỷ luật.

Điểm nhấn mạnh trong hình thái công tác phòng chống tham nhũng của Trung Quốc đó là “Đặt Kỷ luật Đảng lên trước, pháp luật đứng sau”.

Tăng cường trách nhiệm của chủ thể Đảng ủy là đầu tàu. Thực hiện trách nhiệm của chủ thể Đảng ủy là dành được nhân tố quyết định trong việc thiết lập hiệu quả một hệ thống Đảng trong sạch liêm khiết. Các đồng chí phụ trách chính của Đảng ủy quản lý tốt tổ chức, dẫn dắt đội ngũ, quản lý tốt chính mình, là người dẫn đầu liêm khiết trong hệ thống.

Tăng cường trách nhiệm thứ nhất của Bí thư. Bí thư phải trực tiếp triển khai những công việc quan trọng, trực tiếp quan tâm đến những vấn đề lớn, trực tiếp điều tiết những khâu quan trọng, trực tiếp giám sát và thực hiện các vụ án quan trọng. Cụ thể hóa trách nhiệm, bên trên dẫn dắt bên dưới, tầng tầng lớp lớp truyền áp lực, các cấp thực hiện trách nhiệm. Nghiêm khắc truy cứu trách nhiệm, bài trừ các loại nhiễu nhương để nghiêm túc truy cứu trách nhiệm, đẩy mạnh thực hiện  trách nhiệm chủ thể, trách nhiệm giám sát.

Bốn là giám sát công tác thị sát, tạo nên thanh kiếm sắc bén

 Công tác đi thị sát nhằm xây dựng tác phong Đảng liêm chính và đấu tranh phòng chống tham nhũng, bám sát “Bốn cố gắng”, giữ vững 5 yêu cầu “tình hình rõ ràng, số liệu chuẩn xác, trách nhiệm rõ ràng, tác phong chuẩn mực, làm việc thực chất”. Trung ương Đảng yêu cầu bị tổ chức thực hiện chỉnh đốn trách nhiệm, mọi việc đều phải có manh mối. Đến nay,  năng lực có vấn đề bị phát hiện khi thị sát càng ngày càng nhiều, sự răn đe càng ngày càng lớn và đã được lan rộng, cả nước giống như trên một bàn cờ, phát huy tính răn đe, ngăn chặn và giải quyết được tận gốc. Mức độ, cường độ, hiệu quả của công tác thị sát được nâng lên cao, trở thành hệ thống quan trọng trong xây dựng Đảng và nhà nước trong sạch, đấu tranh đẩy lùi tham nhũng, giữ vững hiệu quả nghiêm minh quản lý đảng toàn diện.

Năm là truy bắt tham quan trốn ra nước ngoài

Đồng chí Tập Cận Bình nhấn mạnh: Công tác truy bắt tham quan trốn ra nước ngoài cần phải bám sát, các cơ quan hữu quan phải tăng cường mức độ can thiệp, không thể để nước ngoài trở thành “thiên đường trốn tội” của những phần tử tham nhũng, phần tử tham nhũng dù có trốn đến chân trời góc bể cũng phải tuy bắt, trói mang về, cần phải cắt đứt mọi đường rút lui của những phần tử tham nhũng.

Hai năm qua, quyết tâm bắt những tham quan trốn ra nước ngoài và truy tìm tang vật, đã truy bắt được 1023 người trốn ra nước ngoài về, thu được hơn 4 tỷ Nhân dân tệ, thuộc về 18 người có lệnh truy nã quốc tế. Năm 2015, số người trốn chạy hiện nay theo thống kê chỉ có 20 người. Lần đầu thực hiện được số người bị bắt vượt quá số người trốn ra nước ngoài.

Sáu là phòng chống tham nhũng được lòng dân, được quần chúng nhân dân đánh giá cao

Lòng dân là chính trị to lớn nhất. Nhân dân có “sự đồng tình”, “sự thu hoạch” đối với công tác phòng chống tham nhũng” ngày càng cao, tác phong thiếu lành mạnh và nếp sống lệch lạc phổ biến đã không ngừng tiêu tan, lối sống lành mạnh, tác phong thanh liêm không ngừng nâng lên, những truyền thống tốt đẹp những tác phong lành mạnh đang dần được quy hồi.

Bảy là tình hình đấu tranh phòng chống tham nhũng vẫn còn gay gắt và phức tạp

Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhận định: “Chúng ta cần nhìn nhận xuyên suốt rằng, tình hình xây dựng tác phong Đảng liêm chính và đấu tranh phòng chống tham nhũng vẫn còn gay gắt và quyết liệt”. Chính vì vậy khi trình bày và phân tích về công tác xây dựng tác phong Đảng liêm chính và đấu tranh phòng chống tham nhũng đồng chí cho rằng là để trả lời ‘tại sao bắt buộc phải phòng chống tham nhũng” làm khởi điểm logic, đồng thời đưa tư tưởng này xuyên suốt quá trình phòng chống tham nhũng. “Vấn đề tham nhũng  càng diễn ra thì càng mạnh mẽ, cuối cùng sẽ mất Đảng, mất nước” vì vậy phòng chống tham nhũng chính là cuộc chiến cứu sự diệt vong đó. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem