Đà Nẵng: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị cấm đường

Thứ năm, ngày 27/02/2014 08:19 AM (GMT+7)
Ngành giao thông vận tải TP.Đà Nẵng có lệnh cấm xe có tải trọng 3,5 tấn trở lên lưu thông trên các tuyến đường ở khu vực Hòa An, khiến cho hàng trăm doanh nghiệp (DN) bức xúc...
Bình luận 0
“Cấm cửa” các tuyến đường…

Theo đơn kiến nghị của 25 DN (đại diện cho hàng trăm doanh nghiệp nhỏ và vừa) đóng trên địa bàn phường Hòa An (quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) gửi các cơ quan chức năng, trước đây các tuyến đường nhánh rẽ vào khu vực sau Bến xe Trung tâm Đà Nẵng đều cấm xe tải.

Duy nhất tuyến đường Lê Thạch (bên hông Bến xe Đà Nẵng) phương tiện có tải trọng từ 3,5 tấn trở lên được đi vào. Nhưng hiện nay, đường Lê Trạch và các tuyến khác ở khu vực này đều gắn biển cấm (cấm cả ngày lẫn đêm) nên các DN bế tắc trong việc lưu thông hàng hóa… Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của DN và gây tổn thất rất lớn về kinh tế cũng như việc kinh doanh buôn bán của họ….

Việc TP.Đà Nẵng cấm xe có trọng tải 3,5 tấn trở lên lưu thông trên các tuyến đường  ở khu vực Hòa An, đã vô tình làm khó doanh nghiệp.
Việc TP.Đà Nẵng cấm xe có trọng tải 3,5 tấn trở lên lưu thông trên các tuyến đường ở khu vực Hòa An, đã vô tình làm khó doanh nghiệp.

Đại diện 25 DN vận tải ở phường Hòa An, ông Lê Công Vinh - Giám đốc Công ty cổ phần Tư Vinh (số 40 Nguyễn Thuật, Hòa An, Cẩm Lệ), bức xúc: Từ 20 tháng Giêng đến nay, DN tôi rất khốn đốn vì “lệnh cấm” xe tải của ngành chức năng thành phố. Là đơn vị vận tải, hàng ngày chúng tôi phải xuất - nhập hàng thường xuyên, thế nhưng từ khi các tuyến đường này bị gắn biển cấm đến giờ, DN tôi hầu như không hoạt động, hàng hóa ứ đọng đầy kho… Mới đây, khách gọi hàng gấp quá, vì chúng tôi đã ký hợp đồng nên “liều” điều động xe chở hàng đi. Khi xe đang lưu thông trên đường thì bị thanh tra giao thông thổi lại, xử phạt 6 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 60 ngày của tài xế…

Mấy chục DN vận tải khác ở địa bàn phường Hòa An đều bức xúc như vậy. “Việc cấm các phương tiện vận tải như thế này có khác gì đang “bóp chết” chúng tôi?” - nhiều lãnh đạo DN đặt câu hỏi.

Đã mở nhưng vẫn vướng

Liên quan đến vấn đề này, ngày 21.2, Sở GTVT TP.Đà Nẵng đã có văn bản gửi Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP.Đà Nẵng; Hội DN quận Cẩm Lệ và các DN trên địa bàn phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, với nội dung: Nhằm hài hòa lợi ích của DN và thực hiện tốt việc phân luồng tổ chức giao thông, thông qua việc kiểm soát thời gian và tuyến đường lưu thông của từng loại xe, Sở GTVT sẽ xem xét, giải quyết cấp giấy phép lưu thông vào đường cấm cho các phương tiện của các DN đóng trên địa bàn bị ảnh hưởng về hoạt động và lưu thông hàng hóa trong quá trình phân luồng, phục vụ dự án nút giao thông Ngã ba Huế…

"Chúng tôi đề nghị ngành GTVT nên cấp phép cho từng DN, thời hạn có thể từ 2-3 tháng, điều này sẽ giúp DN bớt phiền hà, mà ngành vận tải cũng giảm bớt áp lực hơn…”.
Ông Lê Công Vinh

Cách giải quyết này của Sở GTVT tưởng đâu đã mở vướng cho DN vận tải. Nhưng thực tế không phải vậy. Sáng 26.2, trao đổi với phóng viên, ông Lê Công Vinh bức xúc nói: Chúng tôi đã nhận được công văn trả lời của Sở GTVT TP.Đà Nẵng là sẽ cấp phép cho các DN vận tải nếu có nhu cầu... Tuy nhiên, sau khi trao đổi với thanh tra sở này chúng tôi thấy quá bất hợp lý về việc cấp phép. Bên thanh tra yêu cầu các DN mang giấy tờ xe đến để cấp phép cho từng xe, và chỉ cấp từng ngày một…

“Rõ ràng, việc này càng làm khó cho các DN, bởi lẽ hầu hết các DN có xe vận tải thì giấy tờ đều bị công an giữ hết, lấy đâu ra giấy tờ mà đăng ký cho từng xe. Mặt khác, việc cấp phép mỗi ngày là quá “nhiêu khê”, vì chúng tôi còn phải làm ăn chứ đâu có nhiều thời gian để đi xin phép mỗi ngày như vậy…
Đoàn Hồng (Đoàn Hồng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem