Dân tái định cư Thủy điện Hủa Na lo nhà rơi xuống vực

Thứ hai, ngày 12/11/2012 11:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng trăm ngôi nhà tại khu tái định cư Thủy điện Hủa Na ở huyện Quế Phong (Nghệ An) đang xuống cấp, nền sụt lún trầm trọng... khiến người dân sống trong lo âu.
Bình luận 0

Sống trong sợ hãi

Đến nay, Thủy điện Hủa Na đã tích nước, người dân nơm nớp lo sợ nhà cửa bị trôi xuống vực do khu tái định cư (TĐC) chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và nhà ở. Tại khu vực TĐC Huồi Siu, Huồi Lạn thuộc địa phận xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, nhiều chỗ đã bị sạt lở trầm trọng, những ngôi nhà nằm chênh vênh bên bờ vực.

img
Nhiều nhà ở khu tái định cư Thủy điện Hủa Na có nguy cơ đổ sập vì sạt lở.

Ông Lô Văn Ka - một người dân sinh sống tại đây bức xúc: “Bà con cứ tưởng chuyển đến khu TĐC mới sẽ an tâm hơn, có chỗ ở khang trang hơn… nhưng mới ra đây được mấy tháng, chỉ trời mưa đã bị sạt lở nhiều. Những nhà nằm cạnh vực, mỗi khi có mưa bão là nơm nớp lo sợ nhà sẽ trôi xuống vực. Chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên”.

Tại điểm TĐC Huôi Chà La, nhiều nhà ngói lợp bị cong vênh, dột nát; điểm TĐC Huôi Duộc - Huôi Man thì các lô nhà đều dột thấm, toàn bộ phần mái của nhà trệt bị dột do tôn chắn nước không đủ rộng, phẳng nên khi lợp mái bị cong vênh; điểm TĐC Nậm Nui - Nậm Ke sụt lún phía sau nhà, các rui, mè làm gỗ tạp nên đã mọt.

Theo quan sát của phóng viên, nhiều nhà ở khu TĐC này đã nằm bên vực, nền nhà xuất hiện nhiều vết nứt; cách nhà chỉ 2 - 3m, đất đã lún sâu, nhiều công trình phụ như bể nước, nhà vệ sinh bị nứt toác...

Khu TĐC ở 2 xã Đồng Văn, Thông Thụ cũng bị sạt lở, sụt lún. Đơn cử điểm TĐC Khủn Na có diện tích 154ha, bố trí cho 50 hộ dân thuộc bản cũ Piêng Pùng (xã Đồng Văn) ở, chia thành 2 khu: Khu nhà kê (nhà sàn) và khu nhà xây. Hiện tại đã có 15 lô tại khu nhà kê bị sạt lở và sụt lún nghiêm trọng.

Gặp anh Vi Văn Anh, anh than thở: “Hầu hết các hộ dân đã nhận đất nhưng nhiều nhà chưa dám dựng vì sợ đất sụt lún, nhà sẽ sập. Nhà tôi và nhiều hộ dân, như ông Xuyên, anh Hà, chị Chuyên... đợt mưa vừa qua nền bị lún sụt, xung quanh nền thì sạt lở. Hệ thống công trình vệ sinh và chuồng trại chăn nuôi đã bị nứt nẻ và xô nghiêng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào”. Một số người dân cho biết: Khu đất để xây các khu TĐC trước đây là vực sâu, chính quyền địa phương lấy đất đồi, núi san lấp để dựng nhà...”.

Ai chịu trách nhiệm?

Ông Lang Văn Tuần - Chủ tịch xã Đồng Văn cho biết, việc các khu TĐC ở Đồng Văn bị sạt lở, sụt lún chính quyền địa phương đã kiến nghị với nhà thầu cũng như cấp trên, nhưng công tác khắc phục rất chậm khiến người dân lo lắng.

Dự án Thủy điện Hủa Na (xã Đồng Văn, huyện Quế Phong) được khởi công tháng 1.2008, với tổng vốn đầu tư 6.800 tỷ đồng. Để hoàn thành công trình, phải di dời 14 thôn, bản với 1.361 hộ ở 2 xã Thông Thụ và Đồng Văn, huyện Quế Phong đến nơi ở mới.

Trao đổi với phóng viên về trách nhiệm của đơn vị thi công mặt bằng các khu TĐC, ông Trần Đức Nhu - Chỉ huy công trường thuộc Công ty CP Xây dựng - thương mại Tân Mai cho rằng: “Không có nền nào bị hư cả. Đơn vị chỉ giao nền trên diện tích 18x20m, những hộ dân bị sụt lún, sạt lở là do họ muốn làm rộng ra”.

Ông Lô Văn Chiến - Phó Chủ tịch Hội đồng Đền bù và giải phóng mặt bằng Thủy điện Hủa Na (UBND huyện Quế Phong) và ông Vũ Đình Tuấn - Trưởng phòng đền bù, giải phóng mặt bằng Công ty CP Thủy điện Hủa Na, chủ đầu tư, cho rằng: “Đáng lẽ làm nhà trong nền, nhưng dân muốn làm ra ngoài cho rộng đất, vì thế mà bị sạt lở. Những trường hợp này bên xây dựng chịu trách nhiệm, phải làm lại nhà bên trong đúng vị trí”.

Rõ ràng , việc các khu TĐC, bị sụt lún, sạt lở, xuống cấp thì trước hết trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, đơn vị thi công và chính quyền huyện Quế Phong, nhưng các bên liên quan đều đang đổ lỗi cho dân và “đá” trách nhiệm cho nhau.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem