Đắp đập ngang kênh làm ruộng đồng thiếu nước

Hữu Danh Thứ tư, ngày 10/06/2015 08:36 AM (GMT+7)
Người dân xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, đã đắp nhiều đập băng ngang kênh làm lối đi. Hậu quả là cả trăm ha lúa cuối con kênh bị thiếu nước nghiêm trọng, người dân bị ảnh hưởng khiếu nại khắp nơi.
Bình luận 0

img
Ruộng lúa nhà ông Nguyễn Thành Trung thiếu nước, không phát triển được. (Ảnh:  H.D)

Theo đơn của 11 hộ dân trồng lúa ở ấp Bình Nam, xã Bình Hòa Trung, chính quyền xã cho phép người dân được đắp đập qua kênh, đoạn từ cầu Đường Bàng về hướng cầu Cây Khô. Chỉ một đoạn kênh chừng 1km đã có 18 con đập băng ngang. Mỗi đập, người dân chừa đường dẫn nước bằng cách đặt cống bê tông có đường kính 0,8m, dài khoảng 4 - 5m. Trước đây, mặt kênh có chiều rộng 8m, sâu hơn 2m nên từ đầu nguồn đến cuối nguồn đều có nước. Từ lúc thu hẹp bằng 18 cái cống nằm liền kề, từ đoạn giữa kênh trở đi nguồn nước bị triệt.

Ông Nguyễn Thành Trung (ấp Bình Nam) bức xúc: “Anh em tôi có hơn 10ha lúa, trước đây chưa bao giờ thiếu nước. Từ ngày có cống, tôi đặt cùng lúc 2 máy để bơm chuyền cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không đủ nước. Vụ lúa này tôi xuống giống đã hơn 3 tuần nhưng thiếu nước nên không thể bón phân, xịt thuốc được. Nếu giữ các con đập này, cả trăm ha lúa chắc chắn sẽ chết”.

Theo ông Nguyễn Văn Khôi, khi mới xuất hiện 2 - 3 con đập, hiện tượng thiếu nước đã xảy ra nên người dân lập tức báo chính quyền xã. Tuy nhiên, tình hình không được cải thiện, chỉ trong vòng 1 tháng đã có mười mấy con đập mọc lên. “Người dân đắp đập tốn khoảng 20 triệu đồng/đập, trong khi tôi làm cầu bắc ngang kênh cũng tốn chừng này tiền. Lẽ ra địa phương nên hướng dẫn người dân làm cầu, hoặc 3 -4 nhà hùn vốn làm chung một cây cầu để nguồn nước không bị ảnh hưởng. Giờ lúa nhà tôi đã khô héo chờ chết nên chúng tôi phải làm đơn đi khiếu nại, đòi nguồn nước”.

Ngày 8.6, ông Nguyễn Văn Đát - Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa cho biết, ông sẽ chỉ đạo UBND xã Bình Hòa Trung kiểm tra và cho tháo dỡ các con đập được người dân tự đắp ngăn dòng chảy, làm ảnh hưởng đến sản xuất lúa của nhiều hộ dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem