Dấu hiệu nhận biết bị nhiễm độc khi hít phải thủy ngân

Bảo Yến (tổng hợp) Thứ năm, ngày 05/05/2016 13:10 PM (GMT+7)
Những ngày qua, thông tin xuất hiện thủy ngân trong không khí khiến cho nhiều người hoang mang. Vậy khi bị nhiễm độc thủy ngân sẽ có biểu hiện như thế nào và nên xử lý ra sao?
Bình luận 0

Thủy ngân là một kim loại lưỡng tính nặng. Trong điều kiện nhiệt độ thường, thủy ngân ở thể lỏng, không tan trong nước, tuy nhiên, nó có thể  dễ dàng bị bay hơi. Thủy ngân được xếp vào loại độc. Nó có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp và qua da.

Khi thủy ngân ở thể lỏng là ít độc, nhưng ở thể hơi thì các hợp chất và muối của nó là rất độc và là nguyên nhân gây ra các tổn thương cho não và gan khi con người tiếp xúc, hít phải.

img

Ảnh minh họa. Internet

Theo bác sĩ Nguyễn Mai Hương – Nhi khoa, Vụ sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế tư vấn trên Diễn đàn Sống khỏe: Các biểu hiện nhiễm độc thủy ngân khác nhau tùy thuộc dạng ngộ độc, khoảng thời gian, cường độ tiếp xúc và một vài điều kiện cơ thể. Nếu hít phải thủy ngân thường biểu hiện bệnh phổi nặng cấp tính. Triệu chứng đầu tiên là sốt do khói kim loại gồm sốt, ớn lạnh, thở khó. Những triệu chứng khác gồm viêm miệng, lơ mơ, co giật, nôn và viêm ruột. Những triệu chứng này thường dịu đi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp diễn tiến nặng hơn phù phổi cấp, suy hô hấp và tử vong. Còn ngộ độc mãn do hít thủy ngân gây viêm lợi, run giật tay và rối loạn tâm thần kinh. Khi có bất cứ một biểu hiện nào khả nghi thì cần phải đi khám sớm để được các bác sĩ xử lý kịp thời.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem