Đối tượng ném đá vào xe đang chạy bị xử lý như thế nào?

Hữu Ký Thứ sáu, ngày 09/12/2016 16:20 PM (GMT+7)
Luật sư cho rằng, người có hành vi ném đá vỡ kính xe đang chạy trên đường cần phải bị xử lý nghiêm, đồng thời cần làm rõ mối quan hệ nhân quả giữa việc người điều khiển ô tô bị CSGT dừng xe kiểm tra và vụ ném đá.
Bình luận 0

Liên quan đến vụ việc ông Phạm Thái Dương (Biên Hòa, Đồng Nai) bị đối tượng lạ mặt ném vỡ kính ô tô trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận Q. Thủ Đức, TP. HCM, luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho rằng, hành vi của người ném đá vào xe ô tô cần phải bị xử lý nghiêm. Dựa trên chứng cứ, thông tin ông Dương cung cấp, hành vi người thanh niên mặc áo xanh cấu thành tội “Hủy hoại tài sản” được quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự hiện hành. Theo Điều này: “Người nào có hành vi hủy hoại, hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

img

Chiếc xe của ông Dương bị ném đá gây bể kính

Luật sư nhận định, hành vi người ném đá mang tính côn đồ, manh động khi ra tay ném đá dù không hề quen biết, không có thù oán gì với ông Dương. Đây là hành vi không thể chấp nhận được và cần phải ngăn chặn, xử lý nghiêm để làm gương, tránh các trường hợp tương tự. Hành vi này không chỉ hủy hoại về tài sản mà còn đe dọa đến tính mạng người khác, nhất là người ngồi phía sau xe. Theo Luật sư Đức, người bị hại cần làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc để đề nghị điều tra, khởi tố vụ án. Khi đến cơ quan công an, người bị hại cần cung cấp thêm hình ảnh trích xuất từ camera, bằng chứng, vật chứng, các giấy tờ chứng minh thiệt hại, lời khai người làm chứng…

img

chiếc xe của ông Dương bị ném đá gây bể kính

Liên quan đến vụ việc này, luật sư cũng cho rằng cần phải làm rõ mối quan hệ nhân quả giữa việc ông Dương bị CSGT dừng xe kiểm tra, xử lý trước đó và việc xe của ông bị đối tượng lạ mặt ném vỡ kính. Bởi lẽ ông cho rằng không phải ngẫu nhiên mà có trường hợp một người lạ mặt, không quen biết mà lại đi thực hiện hành vi ném đá, hủy hoại tài sản của người khác. Mặt khác theo những gì bị hại nói, trong lúc bị CSGT dừng xe kiểm tra, đối tượng áo xanh cũng có mặt trong khu vực CSGT làm nhiệm vụ. Do đó cần phải làm rõ mối quan hệ này.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thái Dương cho biết sẽ theo đuổi tới cùng vụ này. Ông muốn làm rõ vụ việc và yêu cầu xử lý nghiêm đối tượng này không chỉ vì mình mà còn nhằm để răn đe những đối tượng ném đá xe trên đường. Tuy nhiên, ông cho biết vì lý do đột xuất tại gia đình nên vẫn chưa thể gửi đơn yêu cầu điều tra đối tượng ném đá ngay được. Những ngày tới ông sẽ đến tố cáo đối tượng hủy hoại tài sản của mình với cơ quan công an và kèm theo các bằng chứng, chứng cứ để phục vụ điều tra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem