Dự án du lịch “treo” tàn phá môi trường

An Sơn Thứ sáu, ngày 01/08/2014 10:09 AM (GMT+7)
Dân mất đất sản xuất và không được xây dựng, sửa chữa nhà cửa; rừng và các cồn cát phòng hộ ven biển bị tàn phá… là hậu quả do dự án du lịch treo gây ra ở xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế). 
Bình luận 0

Dân khốn khổ

Thôn Phú Hải 2 của xã Lộc Vĩnh là nơi có 3 dự án khu du lịch đã được tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép từ nhiều năm trước. Đó là dự án du lịch Hòa Bình (7,8ha), Thiên Đường (7,6ha) và Khu nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô (hơn 300ha). Đến nay, sau nhiều năm được cấp phép, các dự án này vẫn đang trong tình trạng “trùm mền”. Tương tự, tại các thôn Bình An và Đông An, 2 dự án khu phi thuế quan của Công ty Sài Gòn- Chân Mây được cấp phép từ lâu cũng đang “án binh bất động”.

Ông Hồ Trọng Vinh (thôn Phú Hải 2) cho biết, gia đình ông bị thu hồi gần 1.500m2 đất ở và đất sản xuất bởi dự án Khu nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô. Đến nay, sau hơn 3 năm kể từ khi tiến hành kiểm kê thiệt hại, dự án này không có bất cứ động tĩnh nào khiến gia đình ông tiến thoái lưỡng nan. “Nhà cửa đã xuống cấp nhưng không được sửa chữa, sản xuất cũng đình trệ từ lâu rồi”- ông Vinh bức xúc. Cùng cảnh ngộ với ông Vinh là gần 100 hộ dân khác ở thôn này.

Ông Bùi Ngọc Ga - Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết: Vì tưởng sẽ bị giải tỏa sau khi kiểm kê, cách đây 3 năm, hầu hết dân thôn Phú Hải 2 đã bán sạch trâu, bò. Nguồn thu nhập chính từ chăn nuôi không còn, trong khi việc phát triển trồng trọt bị đình trệ nên kinh tế của người dân tụt dốc. Ngoài người dân thôn Phú Hải 2, hơn 200 hộ dân ở các thôn khác cũng điêu đứng bởi các dự án treo. Điều lo nhất là nhà cửa của người dân tạm bợ vì không được xây dựng, sửa chữa nên rất nguy hiểm khi có mưa bão.

Tàn phá môi trường

Đầu năm 2012, Báo NTNN từng phản ánh việc dự án Khu nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô được cấp phép trên diện tích rừng phòng hộ ven biển, trong số hơn 300ha đất của dự án có 250ha đất rừng phòng hộ. Sau khi NTNN phản ánh, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã yêu cầu tỉnh Thừa Thiên - Huế không được sử dụng đất rừng phòng hộ để làm sân golf. Tuy nhiên, theo chính quyền xã Lộc Vĩnh, từ sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đến nay, xã chưa nhận được bất cứ thông báo nào về sự thay đổi của dự án.



Ông Bùi Ngọc Ga 
 
Các dự án này là dự án du lịch sinh thái, nghĩa là phải coi trọng yếu tố môi trường tự nhiên, nhưng thực tế là nó khiến môi trường bị tàn phá”. 
  
Trong khi dự án này “trùm mền” kéo dài thì rừng phòng hộ trong vùng dự án đã và đang bị chặt phá. Nghe tin diện tích rừng phòng hộ trên sắp bị “khai tử” bất chấp sự can thiệp của Chính phủ, nhiều người dân thôn Phú Hải 2 chuyển từ bảo vệ rừng sang phá rừng để thu lợi. Đến thời điểm hiện tại, đã có gần 5ha rừng bị người dân chặt phá. Tại dự án Khu du lịch Thiên Đường, rừng phòng hộ cũng đã bị chặt trụi từ lâu, chỉ còn lại bãi cát mênh mông.

 

Ở dự án Khu du lịch Hòa Bình, mặc dù không hề triển khai xây dựng kể từ khi được cấp phép, nhưng nhiều đồi cát thuộc khu vực dự án này đã và đang bị tàn phá. Nhiều tháng trở lại đây, vào ban đêm, liên tục có xe tải đến khu vực này xúc cát chở đi nơi khác. Có mặt tại đây, phóng viên NTNN chứng kiến nhiều cồn cát phòng hộ ven biển bị đào bới tan hoang. Theo một cán bộ xã Lộc Vĩnh, các xe tải chở cát từ đây để mang đi bán và nhiều khả năng chủ đầu tư dự án có liên quan đến hoạt động này. Theo ông Bùi Ngọc Ga, việc rừng và các cồn cát phòng hộ ven biển ở thôn Phú Hải 2 bị tàn phá đã và đang gây ra nạn cát bay cát nhảy và sạt lở bờ biển. Nếu tình trạng trên tiếp tục kéo dài thì hậu quả địa phương phải gánh chịu sẽ rất nặng nề.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem