Lai Châu: Hơn 50 bản ở Mường Tè vẫn bị cô lập, thực phẩm khan hiếm

Hà Hoàng Thứ hai, ngày 02/07/2018 14:15 PM (GMT+7)
Mưa lũ kinh hoàng nhiều ngày qua, đã cuốn trôi nhiều ngôi nhà, hoa màu và gây sạt lở nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Hiện Mường Tè vẫn còn hơn 50 bản đang bị cô lập, hàng nghìn gia đình đang dần bị cạn kiệt thực phẩm.
Bình luận 0

Hiện nay, trên toàn huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu vẫn còn 5 xã là: Tá Bạ, Mù Cả, Pa Vệ Sủ, Pa Ủ, Thu Lũm, với hơn 50 bản và hàng nghìn gia đình vẫn còn bị cô lập sau trận mưa lũ kinh hoàng từ ngày (23.6) vừa qua.

Tại bản Phí Chi A thuộc xã Pa Vệ Sủ có khoảng 50 điểm bị sạt lở, một điểm đứt đường hoàn toàn sau đợt mưa lũ.  Mặc dù, trong thời gian xảy ra mưa lũ các cơ quan chức năng đã huy động nhiều lực lượng, nguồn lực khắc phục hậu quả, nhưng các tuyến đường vào xã vẫn chưa thể thông suốt.

img

Do mưa lớn làm sạt lở nhiều đoạn đường, khiến qúa trình thông tuyến vào các xã thuộc huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu bị chậm tiến độ

Do bị cô lập nhiều ngày nên nhu yếu phẩm tích trữ của bà con dân bản đã gần hết, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, thách thức, một số mặt hàng thiết yếu bắt đầu khan hiếm dần, giá cả bắt đầu tăng cao.

Anh Lò Xá Xè,  một chủ cửa hàng nhỏ trong bản cho biết, hiện giá của mỗi gói mì tôm, một quả trứng đã tăng từ năm trăm đến một nghìn đồng mà vẫn không có hàng để bán. Anh cùng người nhà băng điểm sạt lở về bán cho người dân nhưng cũng chỉ đủ phục vụ trong một đến hai ngày.

img

 Nhiều mặt hàng thiết yếu đang dần khan hiếm, bà con phải ăn tạm những gói cháo, bát mỳ tôm từ các nhà hảo tâm

Trận mưa lũ mấy ngày qua, trên địa bàn huyện Mường Tè đã có 1 người chết, 2 người mất tích và 3 người bị thương; di dời khẩn cấp 13 hộ, 5 nhà dân bị sập hoàn toàn và 32 nhà bị sạt lở, thiệt hại nặng; nhiều tuyến giao thông bị sạt lở, cầu bị cuốn trôi...

Tổng thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 40 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn huyện Mường Tè vẫn có mưa, nhiều điểm dân cư đang có nguy cơ tiếp tục mất an toàn.

img

Nhiều hộ gia đình mất nhà cửa do mưa lũ, phải sống trong các túp lều tạm bợ 

Ông Mai Văn Thạch, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu cho biết: "Hiện nay, huyện tập đang tập trung khắc phục thông tuyến tới trung tâm các xã. Tuy nhiên, kể cả trong điều kiện thời tiết thuận lợi, với những xã nêu trên có thể có xã phải nửa tháng nữa mới thông được đường.

Ngay từ khi xảy ra lũ, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra việc tích trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm tại trung tâm các xã, các điểm dân cư. Tuy trước mắt vẫn có thể bảo đảm được phần nào nhu cầu của bà con, song nếu tình trạng này còn kéo dài thêm một thời gian nữa, hàng hóa thiết yếu sẽ không còn đủ để phục vụ. Chúng tôi đang nỗ lực thông các tuyến đường bị ảnh hưởng để cứu trợ cho bà con trong vài ngày tới”.

img

Các lực lượng chức năng đang tích cực khai thông đường để mang hàng hóa hỗ trợ đến với bà con vùng bị mưa lũ Mường Tè

Ở xã Tủa Sín Chải, huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cũng bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản do mưa lũ gây ra. Mưa lũ đã cướp đi 6 sinh mạng người dân, trong đó có một gia đình mất đi 4 người thân. Ngoài ra, tại xã Tủa Sín Chải còn có bản Háng Lìa với khoảng 80 hộ dân đang bị cô lập sau mưa lũ; sạt lở đất đá trên tuyến đường vào bản khiến các phương tiện không thể tiếp cận.

img

Do hiện nay, trời vẫn có mưa thất thường làm cản trở đến hoạt động thông đường đến các bản bị cô lập

Sau trận lũ quét, lũ ống xảy ra, trên toàn tỉnh Lai Châu ước tính thiệt hại khoảng 338 tỷ đồng, 16 người chết, 9 người mất tích, 15 người bị thương.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem