Lập lờ tư vấn sức khỏe sinh sản để bán thuốc trục lợi

MINH HOÀNG Thứ ba, ngày 17/11/2015 14:00 PM (GMT+7)
Núp dưới danh nghĩa các cuộc tư vấn sức khỏe sinh sản, đề án chăm sóc sức khỏe chị em phụ nữ, một số công ty dược phẩm, hóa mỹ phẩm đã tung người đi khắp chợ cùng quê để bán hàng theo kiểu lập lờ, trục lợi.
Bình luận 0

Thổi phồng bệnh tật

Trụ sở chỉ là một ngôi nhà nhỏ tại phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa nhưng Công ty cổ phần Dược phẩm Trường An quảng bá trên internet rằng mình là một doanh nghiệp mạnh về dược phẩm, hóa mỹ phẩm… và liên tục tuyển dụng nhân viên tư vấn sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ Hương Ngọc Lan.

Nghe mong muốn của chúng tôi là được tham gia bán hàng cho công ty, ông Phạm Hồng Hà - Giám đốc công ty nói chỉ cần học thuộc nội dung công ty chuẩn bị sẵn là có thể đi tư vấn, kiếm hàng chục triệu đồng/tháng. Về cách làm, ông Hà giảng giải: “Em chỉ cần giới thiệu về… bệnh học. Riêng thuyết trình về bệnh phụ khoa, chỉ cần học thuộc lòng và nói theo đúng tài liệu. Còn dung dịch vệ sinh thì cuối chương trình, tự nguyện người ta chạy lên mua”.  Theo ông Hà đây là một cách kinh doanh hoàn toàn mới, phân khúc lợi nhuận rất cao vì bán sản phẩm trực tiếp.

img

Một sản phẩm được quảng cáo trên trang web của Công ty CP Dược phẩm Trường An. (Ảnh: I.T)

Tại công ty, chúng tôi được tiếp cận bản nội dung thuyết trình theo mẫu  để nhân viên học thuộc. Xem bản thuyết trình này, chúng tôi không khỏi giật mình vì trong gần 20 trang đánh máy sẵn, có nhiều nội dung  thiếu căn cứ khoa học, “thổi phồng” nguy cơ bệnh tật. Cụ thể, theo tài liệu này, có tới 90% phụ nữ Việt Nam mắc các bệnh phụ khoa. Tài liệu cũng nêu trường hợp một phụ nữ rất trẻ, giàu có, xinh đẹp, tài ba, nhưng vẫn chết vì ung thư vùng kín, hưởng dương 42 tuổi, để lại di chúc gồm 100 tỷ đồng cho quỹ trẻ em nghèo. Tuy nhiên, người phụ nữ này ở đâu, có thật hay không thì không ai biết.

Qua câu chuyện,  nhân viên tư vấn khuyên chị em đừng tiếc tiền chăm sóc vùng kín và “gói giải pháp bảo vệ” không gì khác chính là sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ Hương Ngọc Lan.

Cũng theo tài liệu, nhân viên tư vấn cuối buổi sẽ đánh vào tâm lý ham rẻ của mọi người, nói: Một tin mừng cho chị em là trong các chương trình truyền thông như thế này, chúng tôi được Sở Y tế tỉnh hỗ trợ, nên mỗi sản phẩm tại buổi truyền thông hôm nay sẽ được hỗ trợ 30% giá sản phẩm. Hôm nay đoàn truyền thông về đây chỉ đưa được số ít hộp làm mẫu, không có nhiều, số lượng có hạn nên bây giờ ai đăng ký trước, có tiền ngay tại đây sẽ được ưu tiên nhận trước. Thế là bà con ào ào lên mua. 

Cũng với cách làm tương tự, Công ty cổ phần Hóa mỹ phẩm Hải Âu (Diễn Châu, Nghệ An) gần đây còn tổ chức tư vấn kết hợp khám bệnh cho nhiều chị em ở Nam Định, Hà Nội để bán sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ Hương Thầm. Nhưng với công ty này, các nhân viên tư vấn còn “khuếch đại” sản phẩm do Học viện Quân y nghiên cứu nên chất lượng cao hơn các sản phẩm khác.

Sự thật không như quảng cáo

Tìm hiểu tại Sở Y tế Hà Nội, chúng tôi được biết, Công ty cổ phần Dược phẩm Trường An không sản xuất sản phẩm trên mà mua lại của một công ty ở đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội).  Đáng chú ý, nội dung giới thiệu sản phẩm Hương Ngọc Lan được Sở Y tế TP.Hà Nội cho phép rất ngắn gọn, không có việc thổi phồng nguy cơ bệnh phụ khoa, cũng không có chỗ nào cho phép gọi là “gói giải pháp bảo vệ”; cũng không có nội dung nào hỗ trợ, giảm giá sản phẩm hay tặng, bán sản phẩm tại hội thảo.

Còn với hoạt động của Công ty cổ phần Hóa mỹ phẩm Hải Âu, ông Bùi Hồng Minh - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương tỉnh Nam Định) - cho biết: Chúng tôi không cấp phép cho Công ty Hải Âu bán sản phẩm. Còn việc khám bệnh lưu động phải có thiết bị chuyên dụng, có giấy phép theo quy định của Bộ Y tế. Việc bán dạo thực phẩm chức năng hay mỹ phẩm là vi phạm pháp luật”.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Học viện Quân y cũng cho biết: “Việc Công ty Hải Âu nói sản phẩm dung dịch vệ sinh do các nhà khoa học Học viện Quân y nghiên cứu sản xuất là hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật. Học viện đã yêu cầu Công ty Hải Âu gỡ bỏ toàn bộ nội dung quảng cáo liên quan đến Học viện trên mọi phương tiện thông tin đại chúng và internet”. 

Trả lời NTNN, bà Võ Thị Hằng- Giám đốc Công ty cổ phần Hóa mỹ phẩm Hải Âu thừa nhận, có nội dung quảng bá chưa chính xác và sẽ chỉnh sửa... Còn ông Đào Trọng Dũng-  Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An khẳng định: Chi cục chỉ cho phép các công ty về cơ sở để tư vấn sức khỏe và quảng cáo chức năng, công dụng của các thực phẩm chức năng đã được Bộ Y tế công bố. Các công ty này không được phép bán, cho, tặng hay khuyến mãi các sản phẩm thực phẩm chức năng. 

Theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe liên quan đến thực phẩm chức năng và dược phẩm đòi hỏi nơi bán phải có đủ điều kiện hành nghề. Sản phẩm phải được bán tại các hiệu thuốc có giấy phép và phải trưng bày theo khu riêng của thực phẩm chức năng và thuốc. Đối với việc khám bệnh lưu động phải có thiết bị chuyên dụng. Vì thế, việc núp bóng tư vấn để bán hàng như trên là trái quy định của pháp luật. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem