Linh cẩu đơn độc đánh bại cả bầy chó hoang để đoạt mồi

Thứ tư, ngày 13/09/2017 22:12 PM (GMT+7)
Dù áp đảo về số lượng, bầy chó hoang vẫn phải chịu thua vào phút chót và chấp nhận nhường miếng mồi ngon cho linh cẩu.
Bình luận 0

Hướng dẫn viên Sean Zeederberg và đoàn khách đi săn chứng kiến cuộc tranh mồi kịch tính giữa bầy chó hoang và con linh cẩu đơn độc khi lái xe qua rìa phía bắc khu bảo tồn Londolozi ở Nam Phi, Earth Touch News hôm qua đưa tin. Chó hoang vừa giết một con linh dương sừng cao còn linh cẩu đói mồi quyết cướp gọn bữa ăn của kẻ thù.

Chó hoang có thể là loài săn mồi theo đàn sở hữu tốc độ cao và trình độ tổ chức tốt nhất. Chúng thường được mô tả là dã thú ăn thịt biết phối hợp nhuần nhuyễn, nhưng tầm vóc tương đối nhỏ khiến chúng dễ gặp nguy hiểm trước những loài ăn bám chuyên cướp mồi như linh cẩu lông đốm.

"Trong hàng thế kỷ, linh cẩu đã để ý tới những cuộc săn mồi thành công của chó hoang và thường xuyên bám theo sau đàn chó từ xa, chờ thời cơ cướp mồi của chúng", Zeederberg cho biết.

Bầy chó hoang nhanh chóng bắt đầu bữa tiệc nhưng không quên để mắt tới mối nguy hiểm tiềm ẩn. "Một con chó luôn đứng canh và đi vòng tròn xung quanh những con còn lại khi chúng ăn. Chúng dường như rất cảnh giác và lo lắng. Mỗi con chó thi thoảng lại ngẩng đầu lên nhìn ngó xung quanh sau mỗi lần nhai đầy miệng, như thể chúng biết điều gì sắp xảy ra", Zeederberg nói.

Bữa ăn của chó hoang nhanh chóng bị linh cẩu cắt ngang. Lúc này, những con chó đã ăn no nê và xác linh dương không còn lại nhiều. Linh cẩu có vũ khí là cơ thể vạm vỡ hơn và hàm răng lớn hơn trong khi bầy chó hoang có lợi thế về số lượng. Cả hai loài ăn thịt đều sở hữu một số kỹ năng chiến đấu ấn tượng.

"Thông qua phối hợp bao vây linh cẩu, mỗi con chó lần lượt lao tới từ phía sau để cắn vào hông kẻ thù. Bầy chó hoang mở màn cuộc chiến rất tốt. Linh cẩu gần như ngồi hẳn lên xác linh dương để giữ chặt miếng ăn trong khi gọi thêm sự giúp đỡ. Bằng cách cụp đuôi và ngồi xuống, linh cẩu cố gắng hạn chế thương tích ở phía sau, dù vẫn chịu vô số vết thương", Zeederberg chia sẻ.

Tuy chiếm ưu thế, bầy chó hoang vẫn không thể giành phần thắng, đặc biệt khi những con linh cẩu khác tới nơi sau khi nghe tiếng gọi của đồng loại.

"Chó hoang không chịu rút lui dù sắp thua cuộc, chứng tỏ tính hiệu quả và giá trị của việc sống theo bầy đàn. Khi đội quân kẻ thù kéo đến, chúng mau chóng bỏ lại xác linh dương và chạy đi xa", Earth Touch News dẫn lời Zeederberg.

Phương Hoa (VnExpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem