Mạo danh T.Ư Hội Nông dân để huy động tiền trái phép

Hồng Đức Thứ ba, ngày 10/11/2015 08:14 AM (GMT+7)
Nếu đóng góp 1,2 triệu đồng, sau 1 năm, người đóng sẽ được nhận 5,2 triệu đồng. Công thức góp tiền siêu lãi này đang được các cộng tác viên của một chương trình mang tên “Trái tim Việt Nam” đưa ra để huy động tiền đóng góp của bà con ở nhiều vùng nông thôn của tỉnh Thanh Hóa. Đáng nói, Trung tâm này còn mạo danh T.Ư Hội Nông dân Việt Nam để thực hiện việc huy động tiền trái phép nói trên.
Bình luận 0

Địa phương không ủng hộ

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), có một số người tự nhận là cộng tác viên của “Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới” (gọi tắt là Trung tâm, địa chỉ tại phòng 308, tòa nhà 20 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) tìm về các xã vận động người dân đóng góp vào Chương trình “Trái tim Việt Nam” để được hưởng lãi suất cao.

Tại xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa, tính đến thời điểm này đã có 46 người tham gia vào chương trình này, với tổng số tiền hơn 194 triệu đồng theo cách thức đóng góp nêu trên. Sau khi nhận được thông tin, UBND xã Thiệu Long đã chỉ đạo Công an xã điều tra, thông kê số người đã tham gia chương trình. Nhận thấy vấn đề hoạt động của các cộng tác viên của Trung tâm trên địa bàn xã không lành mạnh, Chủ tịch UBND xã Thiệu Long đã chỉ đạo Đài truyền thanh xã phát trên loa phóng thanh, cảnh báo người dân phải cảnh giác.

img

Một chai trong số 300 lít phân bón vi sinh dạng lỏng mà Trung tâm đã tặng Xã Thiệu Thành (Thiệu Hóa) để sau đó đi vận động người dân đóng góp tiền. (Ảnh: H.Đ)

Trao đổi với phóng viên Báo NTNN, ông Nguyễn Ngọc Tình - Chủ tịch UBND xã Thiệu Long cho biết: “Sau khi phát hiện vấn đề, chúng tôi đã lập tức báo cáo lên Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa. Đồng thời, chúng tôi cũng chỉ đạo Công an xã mời các cộng tác viên của Trung tâm là người ở địa phương lên làm việc, yêu cầu đối tượng này dừng ngay mọi hoạt động vận động người dân tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam”, nhằm tránh các rủi ro có thể xảy ra cho bà con nông dân trong xã. Công an xã cũng đã báo cáo sự việc lên Công an huyện”.

Hỗ trợ bằng sổ tiết kiệm của... Trung tâm

Tại xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa, người của Trung tâm cũng đã về đây, tổ chức trao tặng cho xã 300 lít phân bón vi sinh dạng lỏng. Đồng thời, họ cũng tặng 10 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 5,2 triệu đồng) cho 10 hộ nghèo và trao cho gia đình anh Lê Văn Hòa (thôn Thành Tiến) một tấm biển ghi tặng tiền 52 triệu đồng để giúp anh Hòa làm nhà ở.

Tuy nhiên, ông Hách Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Thành cho biết: “Khi họ về trao tiền xây nhà cho anh Hòa thì chỉ là trao tiền một cách tượng trưng thôi, chứ thực sự anh Hòa chưa được nhận tiền. Còn 10 sổ tiết kiệm cho 10 hộ nghèo cũng không phải là sổ tiết kiệm của ngân hàng, mà là sổ do chính Trung tâm này đóng dấu, phát hành. Khi chúng tôi thắc mắc, họ giải thích là sẽ trả tiền cho người có sổ phân kỳ thành 5 lần, nhưng không có thời hạn cụ thể” (?!).

Nhận thấy đây là cách thức huy động tiền làm từ thiện nhưng không rõ ràng, minh bạch, ông Thắng đã nhanh chóng quán triệt đến tất cả các bí thư chi bộ và trưởng thôn, thông báo cho người dân không nên hám lời mà đóng góp tiền vào Chương trình “Trái tim Việt Nam”.

“Hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo Công an xã xuống địa bàn các thôn để rà soát cụ thể xem tại địa phương đã có bao nhiêu người tham gia đóng tiền vào Chương trình “Trái tim Việt Nam” để hưởng lãi suất cao. Khi có số lượng chính xác người tham gia, chúng tôi sẽ báo cáo về huyện”- ông Hách Văn Thắng cho biết. 

“Miếng bánh vẽ” mồi chài người dân

1. Mỗi thành viên ủng hộ 1,2 triệu đồng sẽ  được Trung tâm tặng: Một hộp thực phẩm chức năng (hoặc một chai phân vi sinh, hoặc một cuốn sách “Dạy làm giàu”). Ngoài ra, khi kết thúc chương trình hỗ trợ tri ân sẽ nhận được 5,25 triệu đồng.

2. Khi các thành viên tham gia chương trình, ủng hộ 1,2 triệu  đồng sẽ được hưởng chính sách:

- Tháng 1: 3 x 500.000VND = 1,5 triệu đồng

- Tháng 2: 9 x 500.000VND = 4,5 triệu đồng

- Tháng 3: 27 x 500.000VND = 13,5 triệu đồng

- Tháng 4: 81 x 500.000VND = 40,5 triệu đồng...

3. Khi các thành viên giới thiệu thêm 1 thành viên tham gia chương trình, sẽ được hỗ trợ lại: 500.000 đồng.           

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem