Những điều cần biết về thẻ căn cước công dân

Hải Linh - Lương Kết Thứ tư, ngày 23/12/2015 10:26 AM (GMT+7)
Từ ngày 1.1.2016, 16 địa phương trên cả nước sẽ thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân. Đại tá Phùng Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) giải đáp một số vấn đề về việc cấp thẻ căn cước công dân.
Bình luận 0

Bao nhiêu tuổi được cấp thẻ căn cước?

- Theo Luật Căn cước công dân được Quốc hội thông qua ngày 20.11.2014, từ ngày 1.1.2016, công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ căn cước công dân.

Thẻ căn cước công dân sẽ thay cho các giấy tờ nào?

img

 Mẫu thẻ căn cước công dân sẽ cấp từ 1.1.2016. (Ảnh: I.T)

- Thẻ căn cước công dân có giá trị chứng nhận về căn cước, số định danh cá nhân, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, dân tộc, quê quán, nơi đăng ký thường trú, quốc tịch Việt Nam của người được cấp thẻ trong các giao dịch có liên quan trên lãnh thổ Việt Nam.

Như vậy, từ ngày 1.1.2016, thẻ căn cước công dân sẽ thay thế chứng minh thư nhân dân (CMND).  Tuy nhiên, CMND đã được cấp trước ngày luật này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu sẽ được đổi sang thẻ căn cước công dân.

Quy trình cấp đổi thẻ căn cước công dân?

- Theo quy định, khi đăng ký làm thẻ, công dân không phải xuất trình sổ hộ khẩu và xác nhận của công an địa phương. Tuy nhiên, theo lý giải của Bộ Công an, hiện nay, hệ thống dữ liệu quản lý cư dân quốc gia chưa hoàn thiện nên từ nay đến năm 2019, việc cấp thẻ căn cước công dân áp dụng giống như với CMND.

Hạn sử dụng và mức phí làm thẻ căn cước công dân?

- Thẻ căn cước công dân phải được đổi 3 lần, khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Người từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp thẻ căn cước từ 1.1.2016 không phải nộp phí. Nhà nước cũng không thu phí đổi thẻ đối với người đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem