Phạt HTX Phúc Lợi 962 triệu đồng, đình chỉ lò đốt chất thải

Trần Thụ - Thắng Quang Thứ bảy, ngày 20/12/2014 08:11 AM (GMT+7)
Như NTNN số ra ngày 1.12 đã phản ánh, do bức xúc với lò đốt gây ô nhiễm môi trường của HTX Thương mại và Dịch vụ Phúc Lợi, người dân xã Tân Cương (TP.Thái Nguyên) đã chặn xe chở rác của HTX này, rồi đem đến trụ sở UBND xã Tân Cương đổ vào. 
Bình luận 0

Ngoài ra, người dân còn lập trạm, không cho xe của HTX ra vào khu xử lý chất thải ở khe Đá Mài. Người dân đã nhiều lần làm đơn gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhưng chưa được xử lý.

img
Người dân đưa chất thải đến trụ sở UBND xã Tân Cương để phản đối HTX Phúc Lợi. Thụ Quang
Sau một thời gian nhận được phản ánh của người dân và báo chí, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) đã thành lập đoàn kiểm tra và kết luận nhiều sai phạm về môi trường của HTX Phúc Lợi. Theo Kết luận số 632/KLKT-TCMT của Tổng cục Môi trường, HTX Phúc Lợi đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được các cấp thẩm quyền phê duyệt cho dự án nhà máy xử lý chất thải trong khuôn viên HTX nhưng chưa lập báo cáo ĐTM trình cấp thẩm quyền phê duyệt trước khi thử nghiệp lò đốt lốp ô tô, bao bì nylon tại khuôn viên nhà may, lò bản mạch điện tử và khu vực lưu giữ chất thải nguy hại. HTX đã có báo cáo phát sinh tuy nhiên việc kê khai và sử dụng chứng từ chất thải nguy hại còn chưa đúng quy định.

 

Quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện 6 hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của HTX Phúc Lợi như sau: Thu gom, vận chuyển chất thải nguy hại nằm ngoài danh mục có trong giấy phép; không có báo cáo ĐTM được phê duyệt theo quy định đối với một số hạng mục đầu tư mới; không thực hiện đúng các nội dung, quy định trong giấy phép quản lý chất thải nguy hại; thải khí có chứa thông số môi trường không nguy hại vượt quy chuẩn; không thực hiện kê khai và sử dụng chứng từ chất thải nguy hại theo quy định; khu vực lưu giữ chất thải không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật được quy định.

Từ những vi phạm trên HTX Phúc Lợi, Tổng cục Môi trường quyết định xử phạt hơn 962 triệu đồng. Đồng thời đình chỉ lò đốt chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại của HTX này chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Tổng cục Môi trường còn yêu cầu HTX rà soát, khắc phục những thiếu sót, vi phạm như nêu trên, buộc tháo dỡ những lò đốt trái phép.

Ngày 17.12, trao đổi với PV NTNN, bà Hoàng Thị Liên – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên) cho biết: “Sau khi nhận được kết luận của Tổng cục Môi trường chúng tôi đã làm văn bản gửi UBND tỉnh và HTX Phúc Lợi phối hợp để giải quyết và làm đúng kết luận của Tổng cục. Đề nghị tỉnh chỉ đạo để xử lý dứt điểm sai phạm của HTX này để yên lòng dân”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem