Quảng Nam: Xóm thôn bình yên nhờ “tiếng mõ an ninh”, "cổng an ninh"

Trương Hồng - Minh An Thứ hai, ngày 27/10/2014 11:01 AM (GMT+7)
Vùng nông thôn TP.Tam Kỳ từ khi có các phong trào “cổng an ninh”, “tiếng mõ an ninh” đã trở nên bình yên hơn, nạn trộm cắp, cướp giật, bẫy chó… đã giảm hẳn.
Bình luận 0

Ông Trương Phường - Trưởng khối phố Trường Đồng, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ, cho biết: “Người dân khối phố này còn sống bằng nghề nông. Tại đây, tình hình trộm, cắp rất phức tạp, phổ biến nhất là trộm cắp vặt, trộm chó, gà… Cuối năm 2012, Ủy ban MTTQ phường Tân Thạnh và Công an phường vận động cán bộ, nhân dân và hội viên các ban ngành đoàn thể thành lập mô hình “cổng an ninh” kết hợp “tiếng mõ an ninh” để tuần tra, truy bắt tội phạm.

img “Cổng an ninh” tại khối phố Trường Đồng, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ. (Nguồn: Báo Quảng Nam)

Mỗi gia đình sắm cho mình một chiếc mõ tre và treo nơi thích hợp trong nhà. Khi phát hiện trộm cắp, cướp giật, người dân gõ mõ báo động. Ngay sau đó, Tổ tự quản cử người chốt chặn ở cổng ra vào khối phố - gọi là “cổng an ninh”, không cho kẻ trộm tẩu thoát ra ngoài, những người còn lại cùng nhân dân truy bắt tội phạm.

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, các cổng an ninh đã phát huy tác dụng, giúp địa phương phòng chống được trộm cắp, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tệ nạn ở khối phố đã giảm hẳn và gần như không còn… Chị Ngô Thị Hòa, một người dân cho biết: “Bà con rất phấn khởi và sẵn sàng đóng góp để khối phố xây dựng các cổng an ninh kiên cố, vững chắc hơn, đồng thời đóng góp kinh phí hỗ trợ thêm thẻ bảo hiểm y tế cho các thành viên trong tổ tự quản để động viên các anh yên tâm làm việc giữ bình yên cho thôn xóm…”.

Trung tá Phạm Văn Học - Trưởng Công an phường Tân Thạnh cho biết: “Phường Tân Thạnh có tất cả 8 khối phố. Để hạn chế nạn trộm cắp xảy ra tại vùng nông thôn, công an phường đã tham mưu đề xuất xây dựng “cổng an ninh”, “tiếng mõ an ninh” cho từng khối phố, hiện mới thí điểm tại 2 khối phố nằm vùng nông thôn Trường Đồng, Đoan Trai. Mỗi khối phố thành lập 3 tổ tự quản, mỗi tổ khoảng 4 người, là cán bộ lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân địa phương… Những người này chốt tại 3 cửa ngõ chính ra vào địa bàn. Bước đầu mô hình đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, được người dân nhiệt tình hưởng ứng…”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem