Quảng Ninh: Núi thép của dự án đường sắt nghìn tỷ nằm... chờ chết

Nguyễn Quý - Hoàng Trình Thứ năm, ngày 19/04/2018 10:04 AM (GMT+7)
Hơn 7 năm đợi chờ để tìm lối thoát, Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân vẫn rơi vào vô vọng. Hàng núi cấu kiện sắt thép đường ray, tà vẹt...dọc các tiểu dự án vẫn chất đống giữa mênh mông cỏ dại, mặc cho mưa nắng phá hủy, bào mòn. Ghi nhận của PV Dân Việt tại Quảng Ninh.
Bình luận 0

Clip - Cận cảnh núi thép của dự án đường sắt nghìn tỷ đang nằm...chờ chết.

img

Đống sắt thép chất cao, kéo dài hàng cây số nằm bên đường ở xã Đức Chính.

Người dân xã Đức Chính, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) từ nhiều năm nay đã quen với những núi thép chất đống dọc bên đường vào khu cảng Thắng Lợi. Nhiều người đi qua không khỏi xót lòng, tiếc của khi thấy những núi thép này gần như bị bỏ mặc, han gỉ.

img

Lớp bạt che phủ đống sắt thép là cấu kiện đường ray, tà vẹt đã bị bung rách tơi tả.

Từng được kỳ vọng là một trong những tuyến động lực trên của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Dự án Xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, có mục tiêu góp phần đảm nhận phần lớn luồng hành khách, hàng hóa từ Hà Nội tới Quảng Ninh, đồng thời tham gia kết nối hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc. Ngoài Hà Nội, tuyến đi qua các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, trước khi kết thúc ở ga Cái Lân (Quảng Ninh), trong đó có 43 km xây mới hoàn toàn.

img

img

Người dân cho biết, đống cấu kiện này được chất ở đây đã nhiều năm nay, từ lúc còn mới...

Khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên vào tháng 5.2005, Dự án gồm 4 tiểu dự án (Hạ Long - cảng Cái Lân; Lim - Phả Lại; Phả Lại - Hạ Long; Yên Viên - Lim), với tổng mức đầu tư 7.663 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, theo kế hoạch, dự án này sẽ phải hoàn thành vào năm 2010. Tuy nhiên, do bị đưa vào danh sách các dự án phải tạm đình hoãn theo chủ trương cắt giảm đầu tư công tại Nghị quyết số 11/2011/NQ - CP của Chính phủ, công trình rơi vào tình trạng “bất động” suốt hơn 7 năm nay.

img

....đến nay đã bị ăn mòn, han gỉ.

Trong số 4 tiểu dự án thành phần, mới chỉ có Hạ Long - cảng Cái Lân dài 5,67 km, tổng mức đầu tư 1.510 tỷ đồng) được hoàn thành, hơn 125 km đường sắt còn lại của Dự án đều rơi vào cảnh dở dang. Thế nhưng đến nay, Ga Cái Lân thì không có đoàn tàu nào hoạt động, còn ga Hạ Long cũng được xây dựng khang trang, nhưng hàng ngày chỉ đón duy nhất 1 chuyến tàu chở hỗn hợp vài chục hành khách buôn bán hàng hóa dân sinh.

img

Một số thiết bị trên đường ray đã lắp đặt, nhưng chưa phục vụ được chuyến tàu nào đã bị hư hỏng. 

Ngoài việc chưa sinh lợi được đồng nào để góp phần hoàn vốn gốc, lãi cho hàng nghìn tỷ đồng vốn trái phiếu chính phủ đã tiêu suốt 8 năm qua, Dự án tiếp tục ngốn thêm một nguồn chi phí đang kể nữa chỉ để trông coi những cấu kiện bê tông, thép như ở xã Đức Chính, TX.Đông Triều này.

img

img

img

 Ga Hạ Long cũng được xây dựng khang trang, nhưng hàng ngày chỉ đón duy nhất 1 chuyến tàu.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt mới này sử dụng đường lồng (gồm đường khổ 1.435 mm và 1.000 mm) sử dụng ray hàn liền, có hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại và các nút giao cắt khác mức với các quốc lộ để đạt tốc độ 120 km/h cho tàu khách và 80 km/h cho tàu hàng. Khi tuyến đường sắt này hoàn thành, hành trình chạy từ Hạ Long về Yên Viên còn xấp xỉ 2 giờ với tàu khách và gần 4 giờ với tàu hàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem