Thanh Hóa: Quỹ tín dụng có nguy cơ… vỡ nợ

Hoài Thu - Hồng Đức Thứ sáu, ngày 03/10/2014 06:41 AM (GMT+7)
Gần đây, hàng trăm hộ dân các xã Hoằng Đồng, Hoằng Thịnh, Hoằng Lộc, Hoằng Đại… huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) như “ngồi trên đống lửa” vì Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Hoằng Đồng có nguy cơ… vỡ nợ vì nợ xấu lên tới 80%. 
Bình luận 0

Dân “mất ăn, mất ngủ”

Theo đơn thư của người dân, chúng tôi đến xã Hoằng Đồng, chứng kiến cảnh dở khóc dở cười của bà con. Cụ Lê Thị Ngãi (85 tuổi) cho biết: Vợ chồng cụ tích cóp cả đời được 145 triệu đồng, đem gửi vào Quỹ TDND Hoằng Đồng. Vậy mà giờ đây, Quỹ TDND không còn khả năng thanh toán. “Cả 2 ông bà đều trên 80 tuổi, tôi thì đã bị mù một mắt, mắt kia cũng chẳng nhìn rõ, ông thì đau ốm quanh năm… không biết rồi lấy gì mà sống đây”- cụ Ngãi nói.

Nhiều người gửi tiền vào Quỹ TDND Hoằng Đồng với số tiền lớn như ông Hoàng Ngọc Quý (thôn 2, xã Hoằng Đồng): 250 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Nguyên (thôn 5, Hoằng Đồng) 235 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Dũng (Hoằng Phúc): 200 triệu đồng, ông Lê Văn Hoa (Hoằng Thịnh): Trên 100 triệu đồng... đều đang méo mặt vì không thể rút tiền ra.

Ông Nguyễn Văn Nguyên (thôn 5, Hoằng Đồng), thì có nỗi bức xúc khác: “Quỹ TDND Hoằng Đồng nợ của gia đình tôi 235 triệu đồng. Thế nhưng, họ lại ghi vợ tôi là bà Nguyễn Thị Minh đang nợ 230 triệu đồng. Vợ chồng tôi suýt cãi nhau khi công an mang hồ sơ đến hỏi, tôi cứ tưởng bà ấy giấu tôi vay có việc gì”. Còn ông Lê Đình Chuế (hơn 70 tuổi, ở thôn 2, Hoằng Đồng), cho biết: “Hôm trước, công an tới nhà hỏi về số tiền 190 triệu đồng mà tôi đang vay của quỹ, tôi rất bất ngờ. Tôi đã yêu cầu công an làm rõ việc này”.

Theo đơn thư phản ánh của người dân, có tới 263 hồ sơ với số tiền trên 21 tỷ đồng nằm trong diện “nợ khống” này. Trong đó, 160 hồ sơ được ông Hà Thọ Phong – Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Đồng ký xác nhận với số tiền 16 tỷ đồng.

Cho vay sai đối tượng

Theo quy định của Quỹ TDND Hoằng Đồng, các thành viên trong quỹ sẽ được ưu tiên vay vốn. Thế nhưng thực tế, quỹ này đã cho bên ngoài vay gần hết tổng vốn của quỹ, với dư nợ xấu lên tới 80%. Cụ thể: Công ty Long Tú nợ gốc 19,2 tỷ đồng (lãi 5,3 tỷ đồng), Công ty Hoàng Mạnh nợ gốc 16,1 tỷ đồng (lãi trên 1,1 tỷ đồng), Công ty Kim Phương vay 3,374 tỷ đồng, Công ty Quốc Đại vay 1,450 tỷ đồng… Hầu hết các Công ty này đều chưa trả lãi, thậm chí có công ty đã vỡ nợ như Công ty Quốc Đại.

Ông Nguyễn Thanh An - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thanh Hóa, cho biết: “Qũy TDND Hoằng Đồng để xảy ra tình trạng mất khả năng thanh toán là do sử dụng vốn không đúng mục đích, cho vay sai đối tượng. Hiện chúng tôi đã đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Hữu Nha - Giám đốc Quỹ TDND, đồng thời kiện toàn lại bộ máy để tổ chức thu hồi nợ”.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu NHNN chi nhánh Thanh Hóa tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản báo cáo và đề nghị Thống đốc NHNN xem xét, giải quyết cho Quỹ TDND Hoằng Đồng vay vốn đặc biệt để chi trả tiền gửi tiết kiệm cho nhân dân; đồng thời yêu cầu công an có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hoạt động của ông Nguyễn Hữu Nha; nghiên cứu, cân nhắc thời điểm khởi tố hình sự, để vừa phục vụ kịp thời công tác điều tra, giữ vững ổn định và kiểm soát được hoạt động của quỹ…”.

  Theo báo cáo của Quỹ TDND Hoằng Đồng, tính đến ngày 13.5.2014, tổng nguồn vốn của quỹ là trên 66 tỷ đồng với dư nợ gần 63 tỷ đồng. Trong đó, vốn huy động hơn 42 tỷ đồng, vốn điều lệ 2,4 tỷ đồng, vốn vay Quỹ Tín dụng T.Ư 19,9 tỷ đồng, tồn quỹ trên sổ sách là hơn 2,7 tỷ đồng.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem