Trang trại lợn “bức tử” người dân

An Sơn Thứ tư, ngày 24/12/2014 08:11 AM (GMT+7)
Việc trang trại nuôi lợn của Công ty cổ phần Giống cây trồng vật nuôi tỉnh Thừa Thiên - Huế gây ô nhiễm môi trường trầm trọng đã và đang khiến đời sống, sản xuất của người dân thôn Hải Cát 1, xã Hương Thọ (Hương Trà, Thừa Thiên- Huế) bị ảnh hưởng nặng nề.
Bình luận 0

Vừa đến xóm Xoài của thôn Hải Cát 1, chúng tôi đã bị ngột ngạt bởi mùi hôi thối nồng nặc tỏa ra từ trang trại nuôi lợn của Công ty Giống cây trồng vật nuôi Thừa Thiên- Huế. Nhiều nhà dân sống gần trang trại này phải đóng cửa kín mít để hạn chế mùi hôi thối lan vào nhà. “Nhà tui luôn đóng kín cửa và bật cùng lúc nhiều quạt điện nhưng vẫn không xua được mùi hôi”- bà Trần Thị Loan, sống gần trang trại lợn, cho biết.

img
Trang trại nuôi lợn của Công ty Giống cây trồng vật nuôi Thừa Thiên - Huế gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. (Ảnh: An Sơn)
Cùng cảnh ngộ với gia đình bà Loan là hơn 70 hộ dân khác của thôn Hải Cát 1. Việc phải thường xuyên ngửi mùi hôi thối của phân lợn và nước thải từ trang trại lợn khiến nhiều người dân nơi đây thường bị khó thở và nhức đầu.

 

Không chỉ khiến con người ngột ngạt, việc trang trại lợn gây ô nhiễm còn khiến sản xuất của nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều năm nay, gia đình ông Trần Thịnh phải bỏ hoang 6 sào ruộng vì nước thải của trang trại lợn trên. “Nước thải từ trang trại tràn ra làm cho lúa tốt bất thường và bị sâu bệnh liên tục. Năng suất lúa giảm 60-70% nên gia đình tui và nhiều hộ khác đành chấp nhận bỏ hoang ruộng”- ông Thịnh bức xúc. Ngoài ra, nhiều ao hồ nuôi cá ở thôn cũng không thể sản xuất vì nước thải ngấm vào làm cá chết hàng loạt.

Ông Mai Xuân Lễ - Trưởng thôn Hải Cát 1 cho biết: Tình trạng ô nhiễm do Công ty Giống cây trồng vật nuôi Thừa Thiên - Huế gây ra ngày càng nghiêm trọng. Người dân và chính quyền thôn đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫn rơi vào im lặng.

Theo ông Mai Văn Xuân - Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, hiện trang trại này đang nuôi khoảng hơn 500 con lợn thịt. Do các hầm xử lý chất thải của trang trại bị quá tải nên chất thải chưa qua xử lý bị tuồn ra môi trường. “Xã đã nhiều lần đề xuất tỉnh di dời trang trại lợn này đến nơi khác nhưng đến nay vẫn mỏi mòn chờ đợi”- ông Xuân cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem