Trường hợp nào Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất?

Lê Chiên (ghi) Thứ sáu, ngày 17/10/2014 08:18 AM (GMT+7)
Độc giả Phạm Văn Hoành (tỉnh Sơn La) hỏi: Trường hợp nào Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, và trường hợp nào Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất? Gia đình tôi được giao 20ha đất để trồng rừng. Vậy tôi có phải nộp tiền sử dụng đất không?
Bình luận 0

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự, Hà Nội) trả lời:

Việc Nhà nước giao đất có hay không thu tiền sử dụng đất được quy định tại các Điều 55, 56 Luật Đất đai 2013. Theo đó:

Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

- Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối được giao đất nông nghiệp trong hạn mức quy định tại Điều 129 của Luật Đất đai; người sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất xây dựng trụ sở cơ quan, đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất sử dụng vào mục đích công cộng không nhằm mục đích kinh doanh; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa không thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 55 của Luật Đất đai; tổ chức sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính sử dụng đất xây dựng công trình sự nghiệp; tổ chức sử dụng đất để xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư theo dự án của Nhà nước; cộng đồng dân cư sử dụng đất nông nghiệp; cơ sở tôn giáo sử dụng đất phi nông nghiệp quy định tại Điều 159 của Luật Đất đai.

Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trong các trường hợp:

- Hộ gia đình, cá nhân được giao đất ở; tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê; tổ chức kinh tế được giao đất thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang, nghĩa địa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng.

Theo quy định tại khoản 3, Điều 129 thì hạn mức giao đất cho mỗi hộ gia đình, cá nhân không quá 30ha đối với mỗi loại đất rừng phòng hộ; đất rừng sản xuất.

Gia đình bạn được giao 20ha đất rừng sản xuất thì vẫn nằm trong hạn mức giao đất. Do đó căn cứ khoản 1 Điều 54 Luật Đất đai (nêu trên) thì Nhà nước sẽ không thu tiền sử dụng đất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem