Trường THCS Vạn Sơn (Hải Phòng): Học sinh phải nghỉ học vì trái tuyến

Vũ Thị Hải - Trần Phượng Thứ sáu, ngày 18/09/2015 08:56 AM (GMT+7)
Những ngày gần đây, nhiều phụ huynh trên địa bàn phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng rất bức xúc về việc con em họ bị gạt khỏi danh sách học sinh Trường THCS Vạn Sơn, nơi các em vẫn học từ lâu nay.
Bình luận 0

Lo đến phát ốm vì không có tên trong lớp

Chị Đỗ Thị Hiền - mẹ của cháu Đinh Thị Tiểu Phương (trú tại tổ 8 Vụng Hương, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng) chia sẻ: Nhà chị thuộc diện hộ nghèo, chồng chị mất sớm khi các con còn nhỏ. Công việc mưu sinh của chị không ổn định, mức thu nhập thấp. Bù đắp lại những khó khăn, thiếu thốn đó, bé Đinh Thị Tiểu Phương rất ngoan và học giỏi. Do điều kiện tự nhiên của phường Vạn Hương, các cháu ở Tổ 8 Vụng Hương cách trường tiểu học và trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn phường tới gần 7km, trong khi các trường trên địa bàn phường Vạn Sơn lại gần được phân nửa quãng đường. Chính vì thế, nhiều năm qua, các cháu học sinh ở Tổ 8 Vụng Hương vẫn được ưu tiên tuyển sinh vào học tại trường Tiểu học và THCS Vạn Sơn. Năm nay, cháu Đinh Thị Tiểu Phương đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học tại Trường Tiểu học Vạn Sơn và chuyển cấp lên Trường THCS Vạn Sơn. Việc xin học của cháu Đinh Thị Tiểu Phương và 8 cháu nhỏ khác tại Tổ 8 Vụng Hương vào Trường THCS Vạn Sơn diễn ra suôn sẻ.

Ngay từ đầu tháng 8, các cháu đã được nhà trường nhận vào học, xếp lớp, mua sách vở, đồng phục và phụ huynh cũng đã đóng góp nhiều khoản thu của nhà trường với số tiền ngót nghét 2 triệu đồng. Các cháu mặc đồng phục vui vẻ đến trường tập luyện, háo hức đón chờ ngày khai giảng năm học mới. Nhưng khi ngày khai giảng đã cận kề thì hàng chục cháu, trong đó có 9 cháu ở Tổ 8 Vụng Hương nhận được thông báo của nhà trường mời phụ huynh đến trả hồ sơ, gạt tên các cháu khỏi danh sách học sinh của trường với lý do trái tuyến. 

img

9 em học sinh ở tổ 8 Vụng Hương hiện đang mang thân phận học nhờ tại Trường THCS Vạn Sơn. (Ảnh: V.H)

Chủ trương máy móc

Trao đổi với NTNN, ông Ngô Văn Thắng- Hiệu trưởng Trường THCS Vạn Sơn giãi bày, việc trường phải trả lại hồ sơ các cháu trên địa bàn Vụng Hương là thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, vì khi tuyển các cháu, trường đã thực hiện không đúng chủ trương của UBND quận tại Văn bản số 389 ngày 15.6.2014. Tuy trong nội dung văn bản này không có nội dung cấm Trường THCS Vạn Sơn được tuyển sinh các cháu ở Tổ 8 Vụng Hương, nhưng ông Ngô Văn Thắng cho biết, sau khi trường tuyển sinh các cháu vào học trái tuyến, UBND quận và Phòng Giáo dục quận đã yêu cầu trường phải trả lại hồ sơ học sinh.

Trả lời NTNN về vấn đề này, bà Phạm Thị Hiên - Trưởng phòng Giáo dục- Đào tạo quận cũng khẳng định Trường THCS Vạn Sơn đã thực hiện không đúng chỉ đạo của UBND quận tại Văn bản 389. Theo bà Hiên thì trước đây, UBND thị xã Đồ Sơn  cho phép Trường THCS Vạn Sơn được tuyển sinh lớp 6 đối với các cháu trên địa bàn phường Vạn Sơn và khu du lịch thuộc phường Vạn Hương (trong đó có Tổ 8 Vụng Hương- PV), nhưng từ năm học này, để đảm bảo sự phát triển đồng bộ và bền vững về quy mô trường, lớp, các cháu ở Vụng Hương buộc phải về Trường Vạn Hương.

Dư luận cho rằng, quận Đồ Sơn buộc các cháu nhỏ ở Tổ 8 Vụng Hương phải về Trường THCS Vạn Hương học cho đúng tuyến trong điều kiện địa lý khó khăn đối với các cháu còn nhỏ tuổi như đã nêu trên là kiểu áp dụng máy móc, thiếu tính nhân văn. 

 "Việc tuyển sinh và phân luồng học sinh trên địa bàn quận là trách nhiệm và thẩm quyền của địa phương, căn cứ vào quy mô trường lớp và tình hình thực tế ở địa phương"- ông Đỗ Văn Lợi - Phó Giám đốc phụ trách bậc trung học phổ thông, Sở Giáo dục- Đào tạo Hải Phòng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem