Tuyển dụng giáo viên tại Quan Hóa (Thanh Hóa): Người trúng tuyển phải ủng hộ 50 triệu đồng?

Hồng Đức Thứ năm, ngày 04/09/2014 13:29 PM (GMT+7)
Báo NTNN nhận được đơn kiến nghị của phụ huynh các giáo viên tiểu học được tuyển dụng tại huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) năm 2013, phản ánh vấn đề tiêu cực của Hội đồng tuyển dụng (HĐTD). Phóng viên NTNN đã tìm hiểu vụ việc.
Bình luận 0

Phụ huynh bức xúc và lo lắng

Đơn của phụ huynh các giáo viên tiểu học vừa được tuyển dụng tại huyện Quan Hóa (năm 2013) phản ánh:

“Con, em chúng tôi được trúng tuyển làm giáo viên tiểu học vào đầu tháng 12.2013. Khi lên nhận quyết định trúng tuyển được HĐTD giáo viên huyện Quan Hóa thông báo phải ủng hộ 50 triệu đồng (đối với người ngoài huyện), người trong huyện ủng hộ 10 triệu đồng, với lý do huyện khó khăn. Việc nộp tiền được người ở Phòng Nội vụ và Phòng GDĐT thông báo tại hôm nhận quyết định đầu tháng 12.2013. Nhiều gia đình đã phải bán trâu, bò, vay ngân hàng, nhưng vẫn chưa đủ 50 triệu đồng. Sau gần một tháng nhận công tác, những giáo viên chưa đóng đủ tiền được gọi về Phòng Nội vụ. Một lãnh đạo phòng này đã nhắc nhở các giáo viên sớm đóng đủ số tiền đề ra của huyện”.

Lần theo địa chỉ của một số gia đình, chúng tôi thấy sự việc mà người dân phản ánh là có thật. Nhiều phụ huynh của giáo viên đề nghị chúng tôi giấu tên, bức xúc nói: “Gọi là ủng hộ thì ai đóng nhiều, đóng ít là tùy tâm và khả năng, chứ sao phải đóng đủ 50 triệu đồng?”.

Bức xúc vì việc này, người dân đã ghi âm cuộc gọi điện thoại cho một cán bộ Phòng GDĐT huyện Quan Hóa và cung cấp cho chúng tôi. Trong cuộc điện thoại này, vị cán bộ Phòng GDĐT huyện Quan Hóa, nói: “Theo tinh thần chung của HĐTD, chị cứ bảo cháu lên nộp tiền cho thư ký, như đã thống nhất của Hội đồng”. Phụ huynh của giáo viên này còn hỏi: “Hiện nay cháu mới đóng được 20 triệu đồng, còn thiếu 30 triệu nữa, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, nên mới vay thêm được 10 triệu, xin đóng trước, có được không?”. Ngay lập tức, vị cán bộ này nói là được.

Huyện không có chủ trương thu tiền

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Lương Hồng Ngoạn - Bí thư Huyện ủy Quan Hóa, khẳng định: Huyện ủy không hề biết việc này và huyện cũng không bao giờ đề ra chủ trương thu tiền của các giáo viên trong đợt tuyển dụng vừa qua. “Đến bây giờ tôi mới nhận được thông tin này từ các anh. Tôi sẽ cho kiểm tra lại HĐTD giáo viên của huyện xem cụ thể như thế nào”- ông Ngoạn nói.

Bà Phạm Thị Hoa - Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, kiêm Chủ tịch HĐTD giáo viên năm 2013, cho biết: Trong đợt tuyển dụng giáo viên của huyện hồi tháng 12.2013, có 59 giáo viên tiểu học trúng tuyển. Trong đó, có 16 giáo viên là người ở các huyện Như Thanh, Cẩm thủy, Bá Thước, Lang Chánh, Quan Sơn… còn lại là người ở huyện Quan Hóa. “Trong đợt tuyển dụng giáo viên này, huyện không có chủ trương thu tiền của các ứng viên trúng tuyển. HĐTD cũng không đưa ra bất kỳ một chủ trương nào về vấn đề thu tiền”.

Bà Hoa cho rằng: “Về thông tin các giáo viên là người ngoài huyện phải nộp 50 triệu đồng/người và giáo viên là người trong huyện phải đóng 10 triệu/người cho HĐTD là không chính xác. Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra, xem trong HĐTD có thành phần nào lợi dụng danh nghĩa của hội đồng mà tung tin, làm việc này không. Nhưng dù sao thì “không có lửa làm sao có khói”, vì thế chúng tôi sẽ kiểm tra, làm rõ vụ việc, tránh ảnh hưởng đến uy tín của HĐTD giáo viên vừa qua, mà chính tôi được giao làm Chủ tịch HĐTD”.

Rất mong việc kiểm tra của UBND huyện Quan Hóa sớm có kết quả.

Việc nộp tiền được người ở Phòng Nội vụ và Phòng GDĐT thông báo tại hôm nhận quyết định đầu tháng 12.2013. Nhiều gia đình đã phải bán trâu, bò, vay ngân hàng, nhưng vẫn chưa đủ 50 triệu đồng.
(Trích đơn kiến nghị của người dân)


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem